Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

Line, shape, form, typography, texture, space, scale, color là 8 yếu tố trực quan cơ bản nhưng quan trọng trong thiết kế thương hiệu.

>> Xem thêm: Những lời khuyên thiết kế thương hiệu hiệu quả từ chuyên gia

Thiết kế hình ảnh thương hiệu luôn được tạo nên từ những yếu tố thiết kế cơ bản. Sản phẩm có ấn tượng hay không phụ thuộc vào sự sáng tạo, có truyền tải được đúng thông điệp truyền thông hay không phụ thuộc vào khả năng ứng biến linh hoạt của người sáng tạo. Khác với sáng tạo nghệ thuật, sản phẩm thiết kế thương hiệu được tạo nên từ những yếu tố trực quan sáng tạo hài hòa với bản sắc thương hiệu, những thông điệp và giá trị tinh thần mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua những nguyên tắc thiết kế cơ bản. Vậy những yếu tố trực quan đó là gì?

1. Line (Đường/Dòng)

Line – Đường, đường kẻ, dòng, nét,… là yếu tố cơ bản nhất của thiết kế hình ảnh thương hiệu. Các dạng đường phổ biến trong thiết kế là đường thẳng (straight line), đường chéo (diagonal line), đường zích zắc (zigzag line) và đường cong (curved line). Trong đồ họa, line có rất nhiều công dụng: nhấn mạnh, làm phối cảnh, phân cấp không gian cho các yếu tố đồ họa khác và tạo các đường dẫn giúp hướng mắt nhìn.

Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

2. Shape (Hình khối)

Shapes được xác định bởi ranh giới giữa các đường line và thường có dạng 2D. Shapes được sử dụng để tổ chức, kết nối hoặc phân cấp thông tin. Có 3 loại shapes cơ bản: Geometric shapes (hình học cơ bản), Organic shapes (hình học tự nhiên), Abstract shapes (hình học trừu tượng).

Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

Trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, mỗi hình khối tượng trưng cho những ý nghĩa nhất định. Việc hiểu rõ bản chất và ý nghĩa của từng hình khối sẽ giúp bạn lựa chọn hình phù hợp cho thiết kế của mình. Chẳng hạn, ba khối vuông-tròn-tam giác “kinh điển” thuộc hình học cơ bản và chúng cũng đại diện cho những ý nghĩa riêng biệt:

>> Xem thêm: Yếu tố thiết kế hữu cơ và hình học, bạn đã thử chưa?

  • Hình vuông: mang lại cảm giác an toàn, thoải mái và cân bằng
  • Hình tròn: đại diện cho sự hoàn hảo, trọn vẹn, mang lại một cảm giác bình yên
  • Hình tam giác: đại diện cho sự năng động, sự phát triển thịnh vượng,….

3. Form (Hình thức)

Form là khái niệm chỉ hình dạng của một đối tượng khi có 3 yếu tố: chiều dài, chiều rộng và chiều sâu.

Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

Form là các hình khối cơ bản được đổ bóng để tạo hiệu ứng 3 chiều cho các hình như hình cầu, hình lập phương, hình trụ hoặc hình nón,… được mô tả trực quan bằng cách sử dụng các yếu tố khác như đường (line), hình dạng (shape), bổ sung Shadows (vùng tối) và thêm Highlight (vùng sáng) cho các đối tượng. Trong Graphic Design Form được sử dụng để xác định không gian, tạo độ tương phản và làm cho đối tượng có thêm chiều sâu.

4. Typography (Nghệ thuật chữ)

Những yếu tố trực quan cho thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp – Phần 1

Typography bao gồm Font và Typeface (Kiểu chữ), Size (kích thước), Kerning (khoảng cách giữa 2 chữ cái), Leading (khoảng cách giữa các dòng – theo chiều dọc), Tracking (khoảng cách của các chữ cái – theo chiều ngang). Trong thiết kế hình ảnh thương hiệu, thiết kế quảng cáo thương hiệu, typography là yếu tố quan trọng quyết định thiết kế có ấn tượng hay không. Việc sử dụng nghệ thuật chữ linh hoạt sẽ mang lại những hiệu ứng thị giác khác nhau và truyền tải những cảm xúc nhất định.

Còn tiếp

Bài viết khác