Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Typography là gì?

Chúng ta hay nhắc đến Typography như một phần thiết yếu trong thiết kế hình ảnh thương hiệu. Vậy bạn đã thật sự hiểu Typography là gì chưa?

So sánh các khái niệm liên quan đến chữ

Typography bao gồm hai từ Hy Lạp cổ là “typos” và “graphein”. Trong đó, “Typos” là kết quả của một cú đánh, dấu vết, dấu ấn, bạn có thể hiểu là dấu và hình tượng nói chung. “Grapheia/ graphein” là viết, sự viết. Từ đó, “typos” + “graphein” tương tự nghĩa sự viết xuống những dấu hiệu. Còn trong tiếng Trung Quốc Typography dịch sang từ Hán Việt là “bản thức”, bản trong “bản in” và “thức” trong “cách thức”.

Typography là gì?

Từ những phân tích ở trên, có thể thấy “typography” hay “bản thức” chỉ việc viết và sắp xếp các dấu hiệu thể hiện ngôn ngữ (ký tự), phương thức để thực hiện này thường dành cho bản in.

>> Xem thêm: Font chữ truyền tải cảm xúc thiết kế thương hiệu như thế nào?

Một khái niệm khác liên quan đến “calligraphy”. “Calligraphy” cấu thành bởi hai từ Hy Lạp cổ là “kallos” và “graphein”; “kallos” là “đẹp” kết hợp với “graphein” là “viết” tạo thành nghĩa của “calligraphy” là “viết đẹp”. Trong tiếng Việt, calligraphy tương đương với thư pháp phương Tây. Calligraph là sự kết hợp giữa hệ thống tượng thanh của chữ viết alphabetic và tính tượng hình của hệ thống logographic.

“Ký tự pháp” tương đương với typography trong tiếng Việt. Trong đó, “ký tự” trong tiếng Việt có thể được hiểu là bất cứ biểu tượng/dấu hiệu nào của ngôn ngữ, và “pháp” là phương pháp – đồng thời tương ứng với “pháp” trong thư pháp.

Typography là gì?

Vậy Typography là gì?

“Calligraphy và thư pháp hiện đại là các bộ môn của nghệ thuật viết chữ đẹp bằng tay”. Người sáng tạo bộ môn này phải có kiến thức và khả năng kiểm soát công cụ viết tay.

>> Xem thêm: Làm sao để kết hợp phông chữ hài hòa trong thiết kế thương hiệu?

Lettering được dùng chỉ hành vi thiết kế từng chữ cái trong quá trình sáng tạo lớn hơn. Chẳng hạn như chữ cái đầu tiên của một cuốn sách từ thời Trung Cổ – những chi tiết trang trí cầu kỳ, hoa mỹ. Nhiều nhà thiết kế hình ảnh thương hiệu coi lettering là vẽ chữ – một minh họa nhỏ, với hình dạng riêng biệt với các chữ cái khác, trong một tổng thể tác phẩm.

“Typography là toàn bộ các phương thức để hình ảnh hóa ngôn ngữ”. Từ đó bạn có thể hiểu bất cứ hành vi sử dụng chữ viết nào cũng đều là thực hành typography. Theo đó, nhiệm vụ của typography là đảm bảo sứ mệnh của ngôn ngữ dưới dạng chữ viết, truyền đạt được thông tin đúng như nhu cầu của người viết, dễ đọc và hấp dẫn với người đọc.

Typography là gì?

Ngày nay, Typography là một khái niệm rất rộng mà ngay đến nhà sáng tạo chuyên nghiệp cũng không thể kiểm soát được tất cả. Chữ cái và font chữ đều là công cụ thuộc phạm trù typography. Cùng với sự hỗ trợ của công cụ thủ công hoặc máy móc, kỹ thuật số, nhà sáng tạo có thể thực hành calligraphy, thư pháp, lettering, sáng tạo font chữ (typography vi mô/micro typography), hoặc chỉ tận dụng các font chữ có sẵn trong bối cảnh rộng hơn (typography vĩ mô/macro typography).

Bạn muốn có một kiểu chữ riêng biệt và độc nhất cho thiết kế hình ảnh thương hiệu của mình? Liên hệ với Lebrand để được tư vấn và thực hiện dự án hiệu quả ngay bây giờ nhé.

Bài viết khác