Làm thế nào thiết kế hình ảnh thương hiệu “được lòng” nhiều nền văn hóa bản địa?
Lebrand từng đề cập thiết kế hình ảnh thương hiệu phải chú trọng văn hóa bản địa. Vậy với thương hiệu đa quốc gia thì làm sao để hình ảnh “được lòng” nhiều nền văn hóa bản địa?
>> Xem thêm: Văn hóa ảnh hưởng đến quy tắc thiết kế hiện đại như thế nào?
Trong khi mỗi quốc gia với các tập quán, tín ngưỡng riêng biệt sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau về mặt thiết kế hình ảnh thương hiệu. Vấn đề đặt ra ở đây là làm sao chúng ta tạo ra một trải nghiệm toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo sự khác biệt văn hóa và nhu cầu địa phương cho từng nhóm mục tiêu riêng biệt?
Hãy cùng tìm lời giải câu hỏi này qua chia sẻ của các chuyên gia thiết kế hình ảnh thương hiệu có nhiều kinh nghiệm bạn nhé.
Các chiều văn hóa ảnh hưởng đến thiết kế hình ảnh thương hiệu
Văn hóa được hiểu gồm lối sống, tập quán, tín ngưỡng của một nhóm người cụ thể tại một thời điểm cụ thể. Nhà tâm lý học xã hội người Hà Lan Geert Hofstede đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về khác biệt trong văn hóa và tín ngưỡng để phân biệt một nền văn hóa riêng biệt, ông chia thành 6 chiều văn hóa mô tả, phân loại các giá trị, hành vi chung của một văn hóa cụ thể. Các chiều văn hóa này có tác động sâu sắc đến hướng thiết kế của các nhóm mục tiêu.
Thiết kế hướng đến văn hóa
Các văn hóa khác nhau cần được tiếp cận bằng phương thức khác nhau. Vì thế mà các khác biệt này tác động đến ngữ cảnh thiết kế. Nhà thiết kế cần cân nhắc các yếu tố sử dụng như ngôn ngữ, kiểu chữ, bố cục, khoảng cách, nội dung, cấu trúc, định hướng, đa phương tiện và cả màu sắc. Chỉ khi phát hiện ra mọi phương thức văn hóa ảnh hưởng đến thiết kế thì nhà thiết kế mới có thể chọn những yếu tố phù hợp với nhiều nền văn hóa nhất có thể. Và dĩ nhiên, trước kh có thể tạo nên thiết kế liên quan đến văn hóa, nhà thiết kế phải hiểu những yếu tố của thiết kế được xác định bởi nhu cầu và thiên hướng văn hóa bản địa.
>> Xem thêm: Thiết kế thương hiệu có cần phù hợp với văn hóa bản địa không?
Xin nhấn mạnh mỗi quốc gia đều có tập quán và tín ngưỡng riêng, từ đó yêu cầu thiết kế khác nhau. Nhà thiết kế đa quốc gia cần coi mỗi nền văn hóa như một nhóm mục tiêu khác nhau để thiết kế hiệu quả. Theo cách này, chúng ta có thể tạo ra trải nghiệm thương hiệu toàn cầu nhưng vẫn đáp ứng văn hóa bản địa tại từng khu vực. Nó tương tự như việc tạo ra cấu trúc Lego khác nhau cho mỗi văn hóa từ cùng một mảnh Lego vậy.
Hệ thống thiết kế là giải pháp thiết kế cho nhiều nền văn hóa
Với sự khác biệt về văn hóa, thiết kế lý tưởng là áp dụng lối thiết kế riêng cho từng nền văn hóa. Dĩ nhiên sẽ tốn thời gian và công sức cho việc này, nhưng nó rất hiệu quả với thương hiệu. Lúc này, giải pháp là xây dựng một hệ thống thiết kế cho phép nhà thiết kế xây dựng các yếu tố khác nhau. Nó giúp tái sử dụng để xây dựng hình mẫu cho các thiết kế ở nền văn hóa khác nhau. Ứng dụng hệ thống thiết kế dựa vào các yếu tố cho phép nhà thiết kế nhanh chóng tạo các phiên bản khác nhau dành cho những văn hóa riêng biệt với cùng một bộ yếu tố, đồng thời tạo vẻ ngoài và tinh thần nhất quán.
Quan trọng là phải đảm bảo các yếu tố đủ linh hoạt để có khả năng mở rộng hay thu hẹp tùy theo nội dung, thiết bị, hệ thống hoạt động, trình duyệt và độ phân giải. Tất cả các yếu tố này cần được ghi chép lại trong một thư viện online với các nguyên lý cơ bản được áp dụng trong các văn hóa khác nhau.
Nhà thiết kế nên chú trọng đến những yếu tố nào khi thiết kế hình ảnh thương hiệu mang tính trải nghiệm toàn cầu? Hãy cùng cập nhật thông tin chi tiết hơn trong các bài viết tiếp theo của Lebrand bạn nhé.