Văn hóa ảnh hưởng đến quy tắc thiết kế hiện đại như thế nào?
Thiết kế mang giá trị khác nhau khi truyền tải thông điệp. Khả năng truyền tải thông điệp của thiết kế hiện đại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có văn hóa.
>> Xem thêm: Chọn màu sắc trong thiết kế thương hiệu theo nhận thức từng nền văn hóa
Thiết kế hiện đại là một trong những lĩnh vực có nhiều bước tiến nhất ở thời điểm hiện tại. Bằng chứng là sự đổi thay có các xu hướng thiết kế mỗi năm, mỗi mùa. Thiết kế đồ họa đã tạo ra nhiều biến thể ở mỗi vùng của thế giới. Bởi tư duy của người thiết kế và người tiếp nhận chịu chi phối nhiều bởi yếu tố văn hóa.
Tại sao yếu tố văn hóa lại quan trọng?
Văn hóa và nghệ thuật có mối liên hệ khá mật thiết với nhau. Ngay từ khi ra đời, thiết kế đồ họa được lấy cảm hứng từ văn hóa và tôn giáo của một đất nước. Vì vậy, thiết kế từ các đất nước khác nhau sẽ mang những giá trị khác nhau trong việc trình bày thông tin, sử dụng màu sắc, phân tầng thông tin và những yếu tố khác mà nhà thiết kế trình bày.
Để ra đời một bản thiết kế mang tầm vóc, người ta sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố:
- Khu vực khách hàng sinh sống và làm việc
- Sự thay đổi của các xu hướng thiết kế
- Ảnh hưởng của văn hóa đến thiết kế
- Màu sắc phổ biến nhất được sử dụng
- Hình thái và loại phông chữ thông dụng
>> Xem thêm: Thiết kế thương hiệu có cần phù hợp với văn hóa bản địa không?
Vậy thì văn hóa bản địa ảnh hưởng như thế nào với thiết kế tại đó? Hãy cùng điểm qua một số khu vực cụ thể nhé.
Ấn Độ
Văn hóa Ấn Độ – nền văn hóa giàu có, lâu đời và độc đáo nhất. Ấn Độ có sự đa dạng văn hóa tuyệt vời. Tại đất nước này bạn có thể tìm thấy những văn hóa, tôn giáo khác nhau.
Các tôn giáo, văn hóa này có tác động trực tiếp đến lĩnh vực thiết kế đồ họa ở Ấn Độ. Nổi bật nhất là những gam màu đậm đà và các đường kẻ gãy gọn cùng phông chữ bản ngữ.
Châu Âu
Văn hóa châu âu là sự kết hợp giữa nghệ thuật, kiến trúc, âm nhạc và văn thơ. Văn hóa châu u có biến thể theo giời gian tạo thành thiết kế đồ họa của hôm nay:
- Phong trào Tân nghệ thuật
- Chủ nghĩa hiện đại
- Art Deco
- Sự bùng nổ trong lĩnh vực quảng cáo
- Phong cách Thụy Sĩ
- Thời đại kỹ thuật số
Thụy Sĩ
Phong cách Thụy Sĩ hay The International Typographic Style, International Style. Ngày nay, thiết kế phong cách Thụy Sĩ nổi bật ở những đặc điểm: sử dụng phông chữ không chân, gam màu sống động theo từng mức độ đậm nhạt và có nhiều biến thể.
Bauhaus
Bauhaus xuất hiện vào cuối thế kỉ 19. Phong trào Bauhaus ảnh hưởng sâu sắc đến lĩnh vực kiến trúc. Những bản thiết kế thời kỳ này có mối liên hệ mật thiết với các dạng hình học – khái niệm ảnh hưởng to lớn đến lĩnh vực thiết kế đồ họa hiện đại.
Constructivism
Constructivism hay chủ nghĩa kiến tạo bắt nguồn từ Nga vào cuối những năm 1890. Những nhân tố chủ đạo của chủ nghĩa kiến tạo là các kí tự đậm nét, ứng dụng màu sắc sơ cấp và màu đen tạo ra thông điệp rất mạnh mẽ cho người xem.