Làm sao để thiết kế bao bì sản phẩm mang tính ứng dụng cao?
Một mẫu thiết kế bao bì sản phẩm mang tính ứng dụng cao chắc chắn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong khâu bán hàng và quảng bá thương hiệu.
Trong những bài viết trước, hẳn bạn đã nghe về việc một bao bì hiệu quả khi mang tính ứng dụng cao rồi phải không? Tính ứng dụng ở đây là đang đề cập đến việc bao bì có tiện lợi cho người tiêu dùng khi mua sản phẩm hay không và người tiêu dùng có thể tái sử dụng mẫu bao bì sản phẩm sau khi mua về hay không? Khi bạn thiết kế được một bao bì đựng sản phẩm đáp ứng được hai câu hỏi này, chắc chắn bạn sẽ gây được thiện cảm với khách hàng, đồng thời sẽ được marketing gián tiếp nhanh chóng. Thế nhưng vấn đề là làm thế nào để tạo ra một mẫu bao bì sản phẩm mang tính ứng dụng cao? Hãy trả lời những câu hỏi dưới đây, đáp án chính là mẫu bao bì sản phẩm hiệu quả nhất cho sản phẩm của bạn.
Công dụng chính của bao bì là gì?
Bao bì là loại sản phẩm đặc biệt có rất nhiều chức năng, như chứa đựng sản phẩm, bảo vệ sản phẩm tránh khỏi những tác động gây hại bên ngoài, hỗ trợ vận chuyển dễ dàng, phụ kiện làm đẹp cho sản phẩm hoặc giúp bảo quản trong quá trình sử dụng… Để có mẫu bao bì hiệu quả, đầu tiên là bạn nên bắt đầu từ những chức năng đó.
Dù bao bì nào cũng có chung chức năng là bảo vệ sản phẩm bên trong. Nhưng thực tế với mỗi loại sản phẩm đặc thù, chức năng của thiết kế bao bì sản phẩm cũng có điểm khác biệt. Đây là cách bạn ưu tiên công dụng của bao bì để tạo nên nền tảng rõ ràng cho ý tưởng thiết kế. Chẳng hạn, với mặt hàng mỹ phẩm, trang sức bạn nên chú trọng vào hong cách sang trọng để bao bì làm nổi bật sản phẩm. Hay chú trọng đến chất liệu bao bì trước tiên nếu công dụng chính của nó là bảo quản để tái sử dụng sản phẩm.
Đặc trưng sản phẩm bên trong bao bì là gì?
Mỗi sản phẩm đều được tạo ra với một hoặc vài đặc điểm riêng, khác biệt hay thậm chí là duy nhất. Và điều bạn cần làm là thiết kế ra một mẫu bao bì có thể làm nổi bật được những đặc trưng riêng biệt đó. Vì thế, sau khi xác định được công dụng chính bao bì của bạn, hãy bắt đầu cân nhắc xem sản phẩm trong bao bì đó nên được sử dụng như thế nào để thiết kế bao bì phù hợp.
Chẳng hạn, khi bạn cung cấp thực phẩm ăn liền thì hãy nghiên cứu cấu tạo bao bì sao cho tiện đóng mở. Nếu sản phẩm của bạn là tinh dầu chỉ dùng mỗi lần một ít thì hãy thử với kiểu bao bì nhỏ giọt hoặc phun sương để không gây lãng phí cho khách hàng… Việc này không chỉ giúp khách hàng nắm được đặc điểm sản phẩm bên trong thông qua bao bì nhãn mác mà còn giúp họ cảm thấy thoải mái, tiện nghi hơn khi sử dụng.
Tâm lý, thói quen của khách hàng là gì?
Tâm lý và thói quen của khách hàng bắt nguồn từ nhiều yếu tố, như độ tuổi, giới tính, sở thích và môi trường sử dụng sản phẩm. Để mẫu thiết kế bao bì sản phẩm của bạn mang tính ứng dụng cao với khách hàng thì nó cần phù hợp với tâm lý và thói quen, hành vi của họ. Bạn có thể cân nhắc xem kiểu dáng bao bì nào phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu của mình. Từ đó phát triển thêm ý tưởng về màu sắc, hình ảnh, họa tiết, thông tin… sao cho phù hợp nhất với họ.
>> Xem thêm: 5 Sự thật chưa được kể về thiết kế bao bì sản phẩm
Chẳng hạn, những khách hàng nhỏ tuổi thường yêu thích màu sắc sặc sỡ và hình ảnh ngộ nghĩnh. Trong khi khách hàng nam giới hoặc người trung niên lại có xu hướng lựa chọn những thứ mang gam màu lạnh với thiết kế đơn giản. Nghiên cứu khách hàng là cách duy nhất để bạn biết được những điều này.
Giá trị sản phẩm của bạn ở mức nào?
Có một điều không phải là quy tắc, nhưng những doanh nghiệp “có tâm” luôn chú trọng là đảm bảo bao bì tương xứng với giá trị sản phẩm bên trong. Điều này cũng xuất phát từ tâm lý khách hàng: họ dựa vào thiết kế, chất liệu bao bì để đánh giá sơ bộ sản phẩm bên trong có dành cho mình hay không, về mặt giá trị sở hữu và cả chất lượng sản phẩm. Các marketer cũng dùng yếu tố này để đưa sản phẩm của họ tới đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, giúp định hình tâm lý cũng như quyết định mua sắm của khách hàng.
>> Xem thêm: Thiết kế bao bì từ ý tưởng đến sản phẩm phải phù hợp với nhu cầu khách hàng
Ví dụ nhé: Sẽ là không hợp lý nếu bạn thiết kế bao bì có vẻ cao cấp, lịch sự cho một sản phẩm bình dân. Lúc này khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập thấp hoặc trung bình sẽ bỏ qua sản phẩm đó khi nghĩ rằng chúng không phù hợp với khả năng của mình. Ngược lại, mặt hàng cao cấp hay sang trọng sẽ dễ bị đánh giá thấp khi đặt trong một thiết kế bao bì sản phẩm đơn giản trên nền chất liệu rẻ tiền.
Dĩ nhiên, bạn cũng có thể tạo ra một mẫu bao bì “tráng lệ” hơn nhiều so với giá trị thật sản phẩm bên trong. Có thể nó sẽ hiệu quả trong việc thuyết phục khách hàng bỏ tiền mua lần đầu tiên đấy. Nhưng hãy nhớ rằng khách hàng của bạn không phải kẻ khờ để bị lừa đến 2 lần. Và quan trọng hơn, cú lừa này sẽ đẩy khách hàng xa bạn rất nhiều đấy, không chỉ với sản phẩm đó mà với cả cái tên của bạn nữa.
Bạn thấy đấy, điểm mấu chốt của một chiếc bao bì hữu dụng là nằm ở tâm lý khách hàng và định vị giá trị của bạn. Bao bì của bạn không cần hoành tráng nhất, sáng tạo nhất mà chỉ cần phù hợp nhất mà thôi: Phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn, phù hợp với sản phẩm của bạn và phù hợp với định vị thương hiệu của bạn nữa.