4 bước để tạo ra bản thiết kế với sự thấu cảm
Tư duy thiết kế là quá trình lấy con người làm trọng tâm. Nó bao gồm năm giai đoạn chính là thông cảm, định dạng, tưởng tượng, nguyên mẫu và kiểm tra.
Trong bài viết này chúng ta chỉ bàn về giai đoạn đầu tiên – sự thấu cảm thôi bạn nhé. “Thông cảm” nói về khả năng quan sát thế giới từ góc độ khác của những nhà nghiên cứu và designer. Để làm được điều này, ta cần tạm thời gạt các ý tưởng thiết kế một bên, đặt mình vào vị trí người tiêu dùng để hiểu hơn những ý tưởng, suy nghĩ và nhu cầu của họ.
Vấn đề là “Đặt mình vào vị trí của người khác”, nghe thì có vẻ dễ, nhưng để không suy nghĩ hời hợt về tình cảnh của họ luôn cần thời gian, nỗ lực và ý chí gạt bỏ cái tôi cố hữu của bản thân. Theo nhà nghiên cứu thiết kế Froukje Sleeswijk Visser, cần 4 bước thiết yếu để thúc đẩy sự thấu cảm trong quá trình thiết kế: khám phá, chìm đắm, kết nối và tách rời.
Xem thêm: Tìm cảm hứng qua những ý tưởng thiết kế bao bì đậm chất Châu Âu
Khám phá
Mục đích của việc khám phá là tìm hiểu về những khó khăn mà mọi người gặp phải cũng như nhu cầu, mong muốn bất thành văn để từ đó giải thích cho hành vi của họ. Điều cốt yếu ở đây là “hấp thụ” những gì người tiêu dùng, người xem đang trải qua, cảm nhận những gì họ đang cảm thấy thay vì cố gắng “giải quyết vấn đề” ngay lập tức.
Chìm đắm
“Chìm đắm là bước tiếp theo trong quá trình đồng cảm”. Thay vì chỉ giới thiệu bản thân với người dùng và thế giới của họ, bước này đưa bạn tiếp xúc trực tiếp đến cuộc sống, ngữ cảnh, hoạt động và môi trường của những người bạn đang tìm cách hiểu rõ hơn. Mục tiêu của giai đoạn này là khám phá nhu cầu và cảm xúc vô hình nhằm chỉ ra những thay đổi cần thiết trong bản thiết kế mà chúng ta đang làm.
Xem thêm: Bộ thiết kế bao bì “bắt sóng cảm xúc sản phẩm”
Kết nối
Ở giai đoạn này, bạn tò mò và chân thành, muốn có cảm giác và ý tưởng cộng hưởng với người tiêu dùng. Để làm được điều này, sẽ khá hữu ích nếu bạn nhớ lại những trải nghiệm tương tự để thực hiện những hành động thật sự có ý nghĩa với bản thân. Nó có thể xảy ra tự nhiên khi bạn đang thu thập dữ liệu. Nếu bạn hiểu và định hình được bối cảnh cũng như cảm xúc của người dùng, thì bạn sẽ chạm đến sự hiểu biết thấu đáo hơn.
Tách rời
Bước cuối cùng trong quá trình đồng cảm là “tách rời”. Đây là lúc bạn quay trở lại vai trò designer, bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn đã trải nghiệm và học hỏi để tạo ra ý tưởng dựa trên những gì đã trải nghiệm.
Xem thêm: Kết nối ý tưởng: Giải pháp cho thiết kế logo
Bằng cách sử dụng tính khách quan và diễn giải thấu đáo, chúng ta có thể nghiên cứu và tìm hiểu những thông tin chi tiết thú vị có giá trị. Tìm điểm hấp dẫn trong quan điểm cho phép chúng ta tạo ra các sản phẩm giải quyết vấn đề, đồng thời hiểu tại sao chúng ta đã tìm ra các giải pháp đó.