9 Xu hướng thiết kế sẽ ảnh hưởng lớn tới Design
Cùng cập nhật những xu hướng thiết kế được kì vọng sẽ ảnh hưởng lớn tới Design để bắt kịp với những thay đổi của nền thiết kế đồ họa thế giới.
1. Bright, Bold, Vibrant Colors
Những năm gần đây, các Designer thường sử dụng những màu sắc an toàn và đơn giản, dễ kiểm soát, rõ ràng về bố cục. Bằng việc sử dụng các gam màu sáng kết hợp với màu nền trung lập truyền thống, các doanh nghiệp có thể đem đến cho thương hiệu của mình một diện mạo hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn công chúng.
2. Color Transition
Hiệu ứng chuyển màu là một trong số những xu hướng thiết kế lớn nhất hiện giờ. Bắt đầu vào năm 2016 và nhanh chóng lan rộng, xu hướng Color transitions có mặt ở khắp mọi nơi, từ logo cho đến các nút bấm hay các lớp phủ ảnh. Hiện nay, một số thương hiệu lớn như Instagram đã quyết định thay đổi logo và hình ảnh của họ từ màu phẳng sang chuyển tiếp nhiều màu. Sự kết hợp táo bạo giữa màu sắc sặc sỡ cùng những ý tưởng mới lạ hứa hẹn sẽ tạo ra những logo hiện đại và đầy sức hút.
3. Pattern and geometric shapes
Với ưu điểm giúp đơn giản hóa hình ảnh và nâng cao trải nghiệm người dùng, thiết kế phẳng thông qua việc sử dụng những họa tiết, đường nét tối giản, gọn ghẽ đã trở thành một xu hướng rất được hoan nghênh. Đối với thiết kế bao bì và nhãn hiệu, sự kết hợp giữa những ưu điểm của thiết kế phẳng cùng các họa tiết, hình khối giúp tạo nên những sản phẩm đầy màu sắc, đem lại một cảm giác hiện đại nhưng cũng không kém phần nghệ thuật.
4. Minimalism
Bằng việc tăng các khoảng trắng, giảm bớt tiêu điểm, tập trung thu hút hướng mắt thông minh, phong cách tối giản sẽ giúp bạn tạo nên những logo, hình ảnh mới mẻ, dễ dàng thể hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, từ đó việc truyền tải các thông điệp tới nhóm công chúng mục tiêu cũng trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Cũng chính bởi vậy mà xu hướng thiết kế này đã và đang được áp dụng ngày càng nhiều trong việc thiết kế thương hiệu và các lĩnh vực thiết kế khác.
5. Modern Retro
Modern-retro là tên của xu hướng hòa cổ cận đại, phương pháp này sử dụng những họa tiết nhỏ như họa tiết từ những năm 70-90 của thế kỷ trước làm căn bản của thiết kế. Nói một cách đơn giản, nó là sự kết hợp giữa cái cũ và cái mới. Bằng việc liên tục thay đổi về màu sắc và phong cách cùng với những ý tưởng sáng tạo không biên giới của các desginer, xu hướng Modern-retro đã và đang tạo ra hàng loạt các sản phẩm thiết kế độc đáo, lạ mắt và thu hút ánh nhìn.
6. Modular Layouts
Bất kể là trong thiết kế web hay báo in, việc sử dụng một khối văn bản kín chữ và dài ngoằng thực sự rất nhàm chán, và nguy cơ mất đi một số lượng độc giả là khá lớn. Vì vậy việc bố trí các mô-đun tuy không phải là một xu hướng mới nhưng lại chưa bao giờ kém phần quan trọng trong thiết kế.
Với chức năng chia nhỏ các văn bản và sắp xếp chúng một cách thông minh và dễ dàng, các thông tin được trình bày một cách khoa học, gãy gọn và bắt mắt hơn, từ đó thu hút nhiều lượng tương tác với bài viết hơn.
7. Bold Photography và Sleek Text
Phù hợp cho việc thể hiện các quảng cáo, những chương trình khuyến mại trên các kênh mạng xã hội, nơi mà lượng thông tin tuy ít nhưng lại cần được truyền tải ngay lập tức. Xu hướng “Bold and sleek” với sự kết hợp giữa hình ảnh đậm nét rõ ràng và văn bản trơn giúp truyền tải thông điệp một cách rõ ràng mà lại không gây nhàm chán với người đọc. Xu hướng này thực sự hiệu quả với nhóm công chúng có sự chú ý ngắn hạn, hay những người không muốn mất quá nhiều thời gian tìm kiếm thông tin cần thiết cốt lõi trong một bài viết rất dài.
8. Cinemagraphs
Cinemagraphs không đơn giản là những gif mà chúng ta thường nhìn thấy trên mạng xã hội. Chúng thực chất vẫn là hình ảnh, nhưng lại mang trong mình những yếu tố di chuyển, giúp lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng mà người nghệ sĩ muốn truyền tải. Kỹ thuật này khiến cho những bức hình đơn giản trở nên thật hơn và gần gũi với cuộc sống hơn.
9. Material Design
Material design được tạo nên bởi Google. Phong cách thiết kế này nhắm đến những đường nét đơn giản, sử dụng nhiều mảng màu đậm nổi bật, các đối tượng dường như được làm “trôi nổi’ lên trên trong giao diện. Material Design không hẳn là việc chúng ta chăm chú vào các tiểu tiết mà là việc kết hợp các chi tiết để tạo ra một trải nghiệm thương hiệu có mục đích.
Bằng cách thu hút nguồn cảm hứng từ các tài liệu thực tế, đặc biệt là giấy và mực, thiết kế được xây dựng dựa trên hình ảnh nhiều tờ giấy khác nhau, mỗi tờ có một màu và bản thân nó tồn tại như một lớp riêng. Thử hình dung, khi bạn chồng các tờ giấy lên nhau thì bạn ra được giao diện chung của một ứng dụng. Các hiệu ứng đổ bóng của tờ này lên tờ khác cũng được áp dụng trong Material Design.
Ảnh và thông tin từ rgb.vn