5 Sai lầm doanh nghiệp thường gặp khi thiết kế logo
Doanh nghiệp cần có một logo riêng để khẳng định sự khác biệt của mình. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi thiết kế logo.
1. Thiết kế theo xu hướng
Khi thiết kế logo theo một xu hướng nào đó có thể trong khoảng thời gian đó logo của bạn là thời thượng nhưng vài năm sau thậm chí vài tháng sau có thể bạn sẽ hối tiếc. Logo là sản phẩm sẽ gắn với thương hiệu của bạn trong một thời gian dài có khi là cả dòng đời của thương hiệu, nếu vì chạy theo xu hướng thiết kế, khi xu hướng đó không còn được ưa chuộng bạn chỉ có thể thay đổi thiết kế logo hoặc chấp nhận sự lỗi thời. Hầu hết doanh nghiệp khi thay đổi thiết kế logo của mình đều phải đối mặt vớ nhiều rủi ro và cần có những chiến lược tiếp thị thật hữu hiệu để khách hàng biết đến nhận diện mới của bạn thay vì lãng quên bạn.
2. Logo bao gồm biểu tượng cũ
Tải về và sử dụng những hình ảnh biểu tượng có sẵn trên internet là một sai lầm nghiêm trọng khi thiết kế logo.
Logo là cái khẳng định sự khác biệt, độc nhất của thương hiệu bạn, nếu dùng những hình ảnh từ internet, bạn dùng được đồng nghĩa người khác cũng có thể dùng được. Chưa kể nếu người chuyên nhìn ra logo của bạn là phiên bản cải thiện một hình ảnh nào khác sẽ gây ấn tượng không tốt với họ.
3. Thiết kế dựa theo sở thích cá nhân
Hãy nhớ rằng logo là của bạn nhưng bạn làm ra là dành cho khách hàng ngắm và nhớ. Nếu một logo được thiết kế chỉ dựa trên sở thích của bạn mà không cân nhắc đến thẩm mỹ, khả năng ghi nhớ, nhận diện của người dùng thì chắc chắn logo của bạn sẽ bị lãng quên nhanh chóng. Vì thực tế sở thích cá nhân doanh nghiệp hoàn toàn không có ý nghĩa gì trong tâm trí khách hàng. Cũng như kinh doanh, bạn cần đặt suy nghĩ của khách hàng lên hàng đầu.
4. Thiết kế cầu kỳ phức tạp
Logo quá cầu kỳ sẽ là một hình thức thách thức trí nhớ của khách hàng. Đừng yêu cầu khách hàng có thể nhận ra logo của bạn khi chính bạn còn không thể nhớ hết những chi tiết trên logo của mình. Hơn thế nữa, ngày nay thị trường đang dịch chuyển sang huớng di động, ngờiời ta bắt đầu lướt web bằng di động thường xuyên hơn máy tính, nếu logo có quá nhiều chi tiết sẽ rất khó nhận ra khi thu nhỏ trên màn hình di động.
5. Qúa nhiều fond chữ
Việc sử dụng fond chữ nào cho logo là điều hết sức quan trọng và cần được cân nhắc thận trọng. Một fond chữ phổ biến sẽ làm mất tính độc quyền của logo nhưng fond chữ qua khác biệt lại là một sai lầm vì nó không phổ biến. Và quan trọng hơn hãy thể hiện sự thống nhất của thương hiệu ngay trong logo, đừng nghĩ rằng kết hợp nhiều fond chữ sẽ tạo ra sự khác biệt. Mỗi fond chữ đều có một ý nghĩa riêng, nếu sự kết hợp không khéo léo sẽ biến logo trở thành thảm hoạ, như liệt kê ra những ký tự có kiểu dáng khác nhau.