5 logo công ty lâu đời nhất thế giới
Stella Artois, Twinings hay Bass Ale là những công ty có logo “trường tồn” cùng thời gian. Những nhãn hiệu này đã duy trì 1 thiết kế logo qua vài chục năm.
Shell Oil
Năm 1891, công ty của Marcus Samuel bắt đầu xuất dầu lửa từ London sang Ấn Độ và mang vỏ sò về bán trên thị trường các nước châu Âu. Ngay khi khởi đầu, việc kinh doanh vỏ sò đã phổ biến đến mức doanh thu từ nó chiếm phần lớn tổng thu nhập của công ty. Năm 1897, Samuel quyết định chèn thêm chữ “Shell” vào tên công ty và dùng hình ảnh chiếc vỏ sò làm logo.
Năm 1904, logo được sử dụng chính thức của công ty có hình vỏ sò. Đến năm 1907, Shell sáp nhập với công ty xăng dầu hoàng gia Hà Lan nhưng vẫn giữ lại được logo hình vỏ sò. Năm 1915, công ty này mở trạm dịch vụ đầu tiên ở California, Mỹ vẫn với chiếc logo vỏ sò 2 màu vàng và đỏ. Hiện nay, Shell là một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới với giá trị thị trường lên tới 260 tỷ USD.
Trà Twinings
Thương hiệu trà Twinings sử dụng duy nhất logo với dòng chữ in hoa TWININGS bên dưới hình bờm sư tử trong suốt 227 năm. Đáng lưu ý hơn, công ty này luôn đóng quân trên con phố tấp nập tại trung tâm London kể từ khi thành lập bởi Thomas Twining vào năm 1706.
Đầu thế kỷ 18, người Anh không thực sự coi việc uống trà là một thói quen thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày vì họ chuộng cà phê, rượu gin và bia hơn. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao thế kỷ, trà đã trở nên cực kỳ phổ biến. Trải qua hơn 10 thế hệ, thương hiệu Twinings hiện đã được công nhận rộng rãi ở hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Levi Strauss & Co.
Logo của thương hiệu thời trang Levi’s với hình ảnh 2 chú ngựa có tuổi thọ bằng với những chiếc Denim Levi’s (ra đời từ năm 1873). Logo này được Levi’s sử dụng lần đầu vào năm 1886 với mục đích làm tăng thị phần trước khi bằng sáng chế cho quy trình sản xuất đồ Jean hết hạn. Logo này trở nên phổ biến đến mức khách hàng thường xuyên hỏi về “những chiếc quần có in logo 2 chú ngựa”.
Thương hiệu Levi’s đã sử dụng cái tên “Thương hiệu 2 chú ngựa” cho đến tận năm 1928, khi hãng này chính thức đăng ký thương hiệu với tên Levi’s. Theo thống kê năm 2013, Levi’s có khoảng 16.000 nhân công trên toàn thế giới, chuyên sản xuất những mặt hàng như quần jeans, áo Jacket, quần âu và quần mặc thường ngày.
Bass Ale
Bass Ale sử dụng logo hình tam giác đỏ từ năm 1876. Khi đó, đây là thương hiệu có bản quyền đầu tiên được cấp bởi chính phủ Anh. Có lẽ thiết kế đơn giản ấy đã giúp Bass trở thành một trong những nhà sản xuất bia hàng đầu tại Anh những năm 1890.
Logo này phổ biến đến nỗi được họa sỹ người Pháp Edonaurd Manet tái hiện trong tác phẩm có tên “A Bar at the Flories Bergere” và được nhà viết truyện lừng danh người Ai- len James Joyce nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết “Ulysses”. Bass Ale thậm chí còn được đề cập trong vụ đắm tàu Titanic huyền thoại, bởi có khoảng 12.000 chai bia Bass đang được chứa trong khoang tàu khi sự cố xảy ra.
Stella Artois
Muốn tìm hiểu nguồn gốc thương hiệu bia Stella Artois, phải quay trở lại năm 1366 khi nhà máy ủ bia Dan Hoorn được thành lập ở Leuven, Bỉ. Nhiều thế kỷ sau, vào năm 1708, nhà máy này được chuyên gia nấu bia Stian ebasArtois mua và đặt lại theo tên của ông. Chữ “Stella”, trong tiếng Latinh có nghĩa là “ngôi sao”, chính thức được thêm vào tên thương hiệu khi công ty giới thiệu dòng bia theo mùa đầu tiên – “Chritmas Star” (Ngôi sao giáng sinh) năm 1926.
Hình ảnh chiếc tù và hiện vẫn được sử dụng trên logo của thương hiệu Stella Artois. Đến nay, công ty Anheuser – Busch – Invev phân phối bia Stella Artois ở hơn 80 quốc gia. Theo hãng phân tích thị trường Plato Logic, đây là thương hiệu bia Bỉ bán chạy nhất thế giới.
Theo Zing.vn