3 kiểu biểu tượng trong thiết kế logo
Trong thiết kế logo, có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra những hình ảnh biểu tượng. Dưới đây là 3 biểu tượng thường được các nhà thiết kế sử dụng.
Phù hiệu
Trong xu hướng thiết kế logo từ xưa đến nay, phù hiệu vẫn là một kiểu tạo ra biểu tượng logo thường được sử dụng. Với việc tạo ra hình ảnh trông như một chiếc phù hiệu, logo của bạn có thể thích ứng trên bất kỳ chất liệu nào của hình ảnh nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng.
Vì bản thân biểu tượng phù hiệu không “kén” phông nền như các hình ảnh logo khác. Khi sử dụng logo giống như biểu tượng một chiếc phù hiệu, bạn còn có thể tuỳ ý biến tấu nó sao cho phù hợp với các thiết kế khác trong hệ thống nhận diện hay trong hệ thống thiết kế POSM của thương hiệu.
>> Xem thêm: Kết nối ý tưởng: Giải pháp cho thiết kế logo
Điểm đặc biệt của loại biểu tượng này là khả năng thu hút và tạo ấn tượng rất cao. Thông thường những hình dạnh huy hiệu đượ dùng là hình tròn, lục giám hình khiên hay kim cương. Trong thực tế, đã có rất nhiều thương hiệu biến logo của mình thành một chiếc phú hiệu.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt kiểu biểu tượng này, bạn cần chú ý đến độ phức tạp của các chi tiết trên thiết kế. Bởi nếu quá phức tạp, khi ứng dụng phù hiệu vào những nền có kích thước nhỏ như website hay name card, người nhìn sẽ rất khó nhận dạng các chi tiết trên logo.
Công nghiệp
Ở giữa thế kỷ 20 chúng ta đã thấy những logo có thiết kế đơn giản nhưng vẫn tạo được ấn tượng vô cùng mạnh, đó là các hình ảnh logo theo biểu tượng búa, rìu, cờ lê hay hình ảnh các nhà máy, đám mây. Những hình ảnh này thường không phức tạp, không khó để thiết kế ra mà cũng có thể ứng dụng khá dễ dàng.
Điểm mạnh nhất của những hình ảnh logo theo ngành công nghiệp này là biểu tượng cho sức mạnh, sự vươn lên và nỗ lực. Vì vậy nó chứa rất tốt ý nghĩa của những doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp hay các ngành gia công mỹ nghệ. Với các biểu tượng công nghiệp, doanh nghiệp còn có thể khẳng định cá tính của mình.
>> Xem thêm: Ứng dụng trường phái minimalism vào thiết kế logo
Ngoài ra, lợi thế mà biểu tượng logo kiểu công nghiệp mang lại là khả năng ứng dụng rất tốt trên các thiết kế hình ảnh phông nền khác nhau. Bởi sự đơn giản và mạnh mẽ trong thiết kế, nhà thiết kế có thể dễ dàng phối hợp nó một cách tuyệt vời trên các thiết kế poster, dù, hay áo nhận diện của thương hiệu.
Tuy nhiên, nhược điểm rất lớn của các biểu tượng công nghiệp là khá khô cứng và kén màu. Vì vậy, nhà thiết kế khi dùng biểu tượng công nghiệp cho logo phải sáng tạo ra những phương án, hoạ tiết đi kèm giúp logo không quá cứng nhắc.
Thiên nhiên
Cho đến ngày nay, các biểu tượng trong thiên nhiên vẫn là nguồn cảm hứng bất tận của nhà thiết kế đồ hoạ. Rất nhiều logo tận dụng biểu tượng động vật, cây cỏ, sừng nai…trong tự nhiên đã ra đời. Thông thường các biểu tượng thiên nhiên được ứng dụng trong hình ảnh biểu tượng của thương hiệu thực phẩm, nước uống hay mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Lợi thế lớn nhất của các biểu tượng dạng này là đơn giản nhưng bao giờ lỗi thời. Để phối màu cho logo biểu tượng thiên nhiên cũng không quá phức tạp.
Màu được các nhà thiết kế chuộng nhất là xanh lá và màu trắng. Hai màu này vừa hợp với biểu tượng, vừa gợi lên được tính tự nhiên mà biểu tượng logo muốn nhắc đến. Bên cạnh đó, bạn cũng có nhiều cách khác nhau để biến tấu biểu tượng thiên nhiên, vừa mềm mại lại rất nhẹ nhàng.
Tuy nhiên, trái ngược lại các hình ảnh biểu tượng công nghiệp, biểu tượng thiên nhiên lại tạo ấn tượng nhẹ nhàng, nên để không rơi vào mờ nhạt, bạn cần khoé léo vận dụng màu sắc và các yếu tố khá nhằm tạo điểm nhấn cho thiết kế.