Ý nghĩa màu Cam trong thiết kế thương hiệu
Được mệnh danh là “màu cam an toàn”. Các sắc thái khác nhau của màu cam khá phổ biến trong đời sống và thiết kế thương hiệu.
Bạn có biết rằng màu cam là màu duy nhất của quang phổ được lấy tên từ một loại trái cây quen thuộc là trái cam. Trong tự nhiên bạn có thể tìm thấy sắc cam rất nhiều, đó là màu của hoàng hôn hay mặt trời mọc, mùa của lửa, rau củ, hoa, cá và nhiều loại cây họ cam quýt. Còn trong thế giới hiện đại, màu cam là màu của mứt, lễ hội Halloween, màu cảnh báo giao thông, bè cứu sinh.
Màu cam được ví như một màu sắc phân cực
Màu cam được ví như một màu sắc phân cực – có người yêu và cũng có người rất ghét. Màu cam sôi động, rực rỡ và tích cực nhưng cũng có thể bị mai một và trông thô. Sắc cam tượng trưng cho năng lượng, sức sống, cổ vũ, phấn khích và phiêu lưu, ấm áp và tràn đầy sức khoẻ. Trong lịch sử lĩnh vực thời trang, màu cam đã nhiều lần lên ngôi, trở thành màu sắc xu hướng trong thập kỷ 70s hay những năm 1991.
Có rất nhiều sắc thái của màu cam – và nhiều ý nghĩa khác nhau. Màu đất nung – Cam đậm; Màu cam đỏ, Cam tinh khiết; Cam mango (xoài) – Cam vàng, Cam salmon (cá hồi) – Cam hồng, Cam Melon (dưa tây) – Cam sáng.
Ý nghĩa của màu cam
Màu cam có ý nghĩa khác nhau tại các nền văn hoá bản địa khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung nó vẫn là mang ý nghĩa tích cực và gợi nhắc đến những cảm giác tốt đẹp:
- Hương vị trái cây tươi mới, bùng nổ
- Liên hệ tới vitamin C và sức khỏe
- Đại diện cho mùa thu
- Cảnh báo an toàn trên bè cứu sinh, nón bảo hộ, và áo khoác của cứu hộ, cảnh sát
>> Xem thêm: Ý nghĩa màu Tím trong thiết kế thương hiệu
Tại nhiều quốc gia, màu cam được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng:
- Đồng phục của tù nhân ở Mỹ
- Cam nghệ là màu sắc thiêng liêng tốt lành trong Ấn Độ giáo
- Màu đèn ở giữa cột đèn giao thông ở Pháp
- Đại diện cho người Tin lành miền Bắc Ailen và có ý nghĩa tôn giáo và chính trị mạnh tại Anh
Tác động của màu cam đến mắt
Do đối lập với màu trời nên màu cam thường được dùng trong khu vực cấm săn bắn và đang xây dựng. “Màu cam an toàn” được sử dụng để cảnh báo từ xa.
Thiết kế thương hiệu màu cam
Trong thiết kế thương hiệu, màu cam là màu phổ biến và có đa dạng cách kết hợp. Màu cam là minh chứng tuyệt vời của thiết kế: không có màu xấu chỉ có sự kết hợp xấu. Trong bảng màu bổ sung màu cam và xanh dương là tương phản. Còn trong bộ ba màu kết hợp thì cam – xanh lá – tím là bộ ba hoàn hảo.
Khám phá thêm những thông tin hữu ích khác về thiết kế thương hiệu, màu sắc trong thiết kế thương hiệu khác tại www.lebrand.vn.