Thực tế ảo – Tương lai thật cho xây dựng thương hiệu
“Công nghệ tương tác sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho ngành truyền thông, đưa cảm xúc và trải nghiệm của khách hàng lên một tầm cao mới, ấn tượng và đột phá.” – Phạm Ngọc Mai Anh, CEO 9AM Media Interactive Production.
Thực tế ảo – Virtual Reality (VR) ngày càng phát triển nhanh chóng và được sử dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực. Theo dự báo mới nhất từ hãng nghiên cứu ABI Research, các thiết bị thực tế ảo dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm và tới năm 2020 có thể đạt 128%, cán mốc 43 triệu đơn vị. Số tiền trung bình khách hàng phải chi cho một thiết bị sẽ chỉ rơi vào khoảng 200-250 USD, tương đương mức giá của một chiếc smartphone tầm trung. Từ đây có thể thấy tương lai ứng dụng công nghệ VR nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng của các doanh nghiệp là rất rộng mở.
Sau đây là ví dụ về 3 chiến dịch Maketing sử dụng công nghệ VR thông minh và sáng tạo nhất đến từ các thương hiệu thuộc lĩnh vực riêng biệt:
1. McDonald’s – Ứng dụng bao bì thực tế ảo
Nếu bạn không có điều kiện để tạo nên các loại kính thực tế ảo cao cấp giống như Oculus Rift, HTC Vive hay PSVR, thì hãy học tập Mcdonald’s . Để chào đón sinh nhật lần thứ 30, thương hiệu này đã cho ra mắt Happy Goggles, một hộp kính VR được làm ra từ phần ăn Happy Meal. Dự án khởi động tại Thụy Điển và bất chấp nhiều hoài nghi, nó đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt. Một khách hàng thậm chí còn dí dỏm nhận xét: “Đừng đánh giá một chiếc kính thực tế ảo chỉ qua phần bánh mỳ kẹp bơ và khoai chiên đi kèm”.
2. The New York Times – Trải nghiệm nghệ thuật kể chuyện đỉnh cao
Tháng 11/2015, tờ báo này đã tặng hơn 1 triệu chiếc kính thực tế ảo Google Cardboard đến tay bạn đọc, bao gồm khách hàng đặt báo định kỳ và một số người dùng được lựa chọn từ danh sách đọc online. Hợp tác với Google, đây là một động thái không những sáng tạo mà còn rất táo bạo của The New York Times. Công ty này đang nỗ lực để kéo người đọc về phía mình trong bối cảnh báo điện tử ngày càng phổ biến. Ngoài ra, The New York Times còn phát hành bộ phim dành cho kính thực tế ảo đầu tiên của họ mang tên “The Displaced” kể về cuộc tị nạn của 3 đứa trẻ đến từ Nam Sudan, Đông Ukraine và Syria.
3. Game of Thrones (HBO) – Khi cuộc chiến vương quyền bước ra đời thật
Năm 2014, HBO đã đem đến trải nghiệm mạo hiểm đa giác quan: leo lên bức tường băng 700-foot trong thế giới ảo của Seven Kingdoms tại sự kiện South by Southwest Interactive (Mỹ) và trung tâm thương mại Ion Orchard (Singapore).
Năm nay, HBO kết hợp với Facebook, Oculus và công ty thiết kế Elastic tung ra một video 360 độ nhằm khai màn cho Game of Thrones season 6 chuẩn bị được khởi chiếu. Đoạn video được bao trùm bởi đoạn nhạc hùng tráng quen thuộc, với nội dung là bản đồ về vùng đất chiến sự sẽ diễn ra.
Giám đốc sáng tạo của 8i, Rainer Gombos, người giành Giải Emmy cho hiệu ứng thị giác với “Games of Thrones” chia sẻ: “VR mở rộng khả năng kể chuyện và mang lại tính đột phá đối với điện ảnh. Bạn có thể đắm mình, nhập vai hoàn toàn vào thế giới phim. Bạn tương tác, gắn bó cảm xúc, trải nghiệm với các tình huống.”
Chúng ta vẫn còn đang ở giai đoạn khởi đầu của kỉ nguyên thực tế ảo, mức độ nhận thức về VR của những người đứng bên ngoài cộng đồng công nghệ vẫn còn khá thấp. Đó là một vấn đề mà doanh nghiệp cần giải quyết. Tuy nhiên không thể phủ nhận tiến độ phát triển của ngành đang rất đáng kỳ vọng. Trong thời gian tới, liệu bộ óc con người và công nghệ hiện đại sẽ còn điên rồ đến đâu nữa? Hứa hẹn mang đến những bí kíp xây dựng ý tưởng sáng tạo cho trải nghiệm khách hàng trên môi trường số, ông Nguyễn Tiến Huy – CEO DigiPencil MVV, công ty phát triển giải pháp kinh doanh trên môi trường số sẽ có mặt tại workshop: “Giải pháp bán hàng và hệ thống phân phối trong kỷ nguyên số” tại Vietnam Sales & Marketing Camp 2016 tới đây cùng gần 40 chuyên gia đầu ngành khác.
Nguồn: VMSCamp