Sức mạnh của bao bì: Nâng tầm sản phẩm
Bạn có tin rằng thiết kế bao bì góp phần quyết định sự thành công hay thất bại của một sả phẩm không? Nếu chưa tin thì hãy theo dõi câu chuyện dưới đây nhé.
Chúng ta đã bàn rất nhiều về vai trò của thiết kế bao bì đối với sản phẩm. Nhiều chuyên gia cũng công nhận rằng mẫu thiết kế bao bì ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi mua của khách hàng.
Hãy thử tưởng tượng nhé, trên một kệ hàng bày trên 20 sản phẩm cùng loại đến từ rất nhiều những nhãn hàng khác nhau, nếu thương hiệu của bạn không phải là những cái tên lớn như coca – cola, Pepsi, thì bạn có thể thu hút khách hàng bằng điều gì? Câu trả lời là bao bì, thiết kế bao bì ảnh hưởng đến 70% quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Hãy cùng Lebrand chứng minh nhận định này bằng câu chuyện thành công của thương hiệu rượu Clase Azul. Clase Azul là thương hiệu rượu của người nấu rượu từ Mexico tên Arturo Lomeli. Bắt đầu từ một hầm nấu rượu nhỏ tại nhà, hiện tại Clase Azul là thương hiệu rượu hàng đầu, chuyên được dùng phục vụ tại những nhàn hàng, sự kiện cao cấp, bữa tiệc của những người nổi tiếng. Điều gì làm thay đổi một chai rượu đến vậy?
Khi nới ra mắt, Clase Azul được bán với giá bình dân, thậm chí là thấp, cùng một hình ảnh bao bì bình thường: hình ảnh chiếc nón rộng vành và bộ ria mép – rất đặc trưng ở Mexico. Nhưng sau đó, những khoá học về cách gia tăng gá trị sản phẩm đã giúp nhà sáng lập thay đổi tư duy. Ông bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến diện mạo, hình ảnh, giá trị và thị trường của Clase Azul hơn.
Arturo Lomeli đã thay đổi hoàn toàn hệ thống bao bì của Clase Azul , từ những chiếc hộp thông thường, ông chuyển sang dùng những chiếc hộp được thiết kế tinh xảo, chạm trổ công phu. Tuy là phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ, nhưng Arturo Lomeli cho biết: “Chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về tính độc quyền, hình ảnh bao bì thật sự rất quan trọng, biết đâu nó có thể tạo ra sự khác biệt cho Clase Azul”.
Năm 2007, Arturo Lomeli quyết định tung ra 1.200 chai rượu đươc thiết kế bao bì màu đen tuyền, có những nét chạm trổ tinh tế và sang trọng. Ngay lập tức, sản phẩm của ông được bán với giá 30.000 USD nhưng vẫn cháy hàng. Đến năm 2016, công ty đã bán ra hơn 234.000 chai Clase Azul, tập trung ở nhựng phân khúc đắt tiền, trở thành thứ rượu hảo hạng, chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu tại Mexico. Doanh thu của công ty tăng lên vùng vụt, chỉ tính riêng năm 2016, doanh thu đã cao hơn 46% so với năm 2015.
Có thể thấy, chỉ một động thái thay đổi mẫu mã bao bì đã nâng tầm giá trị rượu Clase Azul lên rất nhiều. Tuy cùng một loại rượu nhưng thay vì bán với giá vài USD với kiểu thiết kế vẻ ngoài bình thường, nếu đặt nó vào một bao bì sang trọng hơn, thì lập tức chai rượu có thể trị giá vài chục ngàn USD.
Đến đây thì liệu bạn đã tin sức mạnh của bao bì sản phẩm chưa? Tất nhiên, ngoài bao bì, một sản phẩm muốn thành công phải được chuẩn bị rất nhiều thứ. Nhưng bao bì chính là “trang phục” lộng lẫy, có thể định vị giá trị của sản phẩm ngay từ cái nhìn đầu tiên.