Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

Bạn tìm kiếm một thiết kế logo thương hiệu hoàn hảo? Khó đấy. Vì ngay cả thương hiệu đình đám như Starbucks cũng sở hữu một thiết kế logo bất đối xứng mà.

Đầu tiên xin “đính chính” rằng những sự “không hoàn hảo” trong thiết kế logo dưới đây đều “có chủ đích” cả bạn nhé. Thương hiệu và nhà thiết kế quyết định tạo nên một nét không hoàn hảo với một ngụ ý nhất định chứ không phải của người thiết kế thiếu kinh nghiệm đâu đấy.

Vòng tròn không hoàn hảo của Google

Khi Google thay đổi thiết kế logo của mình như một phần của việc rebrand vào năm 2015, họ đã đổi kiểu chữ từ serif thành sans serif. Đồng thời, hình dạng của chữ G trong thiết kế đã làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi: chữ G không dựa trên vòng tròn hoàn hảo.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

Phe ủng hộ “thuyết đối xứng vẹn toàn” tin rằng nên gắn bó với sự tối giản sạch, đơn giản đã tồn tại trong hãng, và chỉ trích sự lệch lạc khỏi sự hoàn hảo. Trong khi nhiều người cho rằng, so với một chữ G hoàn hảo về mặt hình học thì chữ G hiện tại của Google lại cho cảm giác cân bằng hơn.

>> Xem thêm: Thiết kế logo kiểu nào phù hợp với hình ảnh thương hiệu của bạn?

Sau đó Google đã nói rằng chữ G này là chủ ý của họ, nhằm làm cho hình ảnh thiết kế thương hiệu trở nên dễ tiếp cận và độc đáo hơn. Dù thế nào thì bạn không thể cho ra đời một bản thiết kế hài lòng tất cả mọi người đúng không nào, phải chấp nhận hợp ý người này nhưng phật ý người kia thôi.

Nàng tiên cá bất đối xứng của Starbucks

Nếu là tín đồ của Starbucks, chắc hẳn bạn từng ít nhất 1 lần thắc mắc về sự không cân xứng trên gương mặt nàng tiên cá của Starbucks. Thiết kế logo của Starbucks ra đời khi phần đông mọi người cho rằng khuôn mặt đối xứng hoàn hảo vẫn là hấp dẫn nhất.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

Thế nhưng, Lippincott nhận ra điều ngược lại: sự đối xứng làm cho nàng tiên cá trông lạnh lẽo và không giống người. Thế là Lippincott quyết định làm dài phần bóng đổ trên mũi của tiên cá Starbucks để phá vỡ sự đối xứng, biến cô ta trở nên giống người hơn bằng một chút ấm áp và tính người.

Sai lầm ở ký tự Trung Quốc của Wikipedia

Có bao giờ bạn chú ý đến thiết kế logo của Wikipedia chưa? Vào năm 2010, Wikipedia đã đơn giản hoá địa cầu cấu thành từ các mảnh xếp hình và làm cho nó dễ scale hơn. Để cho thấy độ phủ rộng lớn, mỗi mảnh trên logo Wikipedia mang một ký tự từ một bảng chữ cái khác nhau. Nhiều ký tự trong số đó gần giống chữ W trong tiếng Anh tượng trưng Wikipedia.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

>> Xem thêm: Những yếu tố có thể làm “mất giá” thiết kế logo thương hiệu của bạn

Trong trường hợp của tiếng Quan Thoại, nó sẽ Anh hoá là “Wi” nhưng phiên bản đầu tiên có thêm một nét khiến nó vô nghĩa. Sau đó nó được chỉnh thành một ký tự dễ nhận biết nhưng lại sai chữ – “Jie”. Vào năm 2010, Wikipedia đã từ bỏ “Wi” và thay nó bằng một ký tự khác. Sau tất cả, thật sự khó để thể hiện 16 ngôn ngữ có nghĩa mà không cố tạo ra sự khác biệt quá lớn đúng không nào?

Chữ “n” khác biệt của 7 Eleven

Sự sai lệch giữa “ELEVE” – đang dùng kiểu chữ viết hoa và “n” – kiểu chữ thường trong thiết kế logo 7 Eleven rất dễ nhận thấy. Đằng sau “lỗi sai” trông có vẻ quá rõ rệt này là một câu chuyện thú vị đấy.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

Câu chuyện chính thức của 7-Eleven trở lại vào thập niên 1960, khi vợ của chủ tịch công ty lúc bấy giờ tin rằng chữ “N” trông thô khi đứng cuối wordmark. Sau đó bà đã gợi ý đưa nó thành viết thường trông tinh tế hơn – một giải pháp thú vị dù nó vi phạm luật lệ căn bản nhất của tiếng Anh.

Sự xúc phạm vô tình trong thiết kế logo London 2012

So với những “lỗi thiết kế” ở trên thì đây có thể là “lỗi” mang nghĩa khá tiêu cực. Dù có ý nghĩa trong thực tế nhiều hơn, nhưng logo London 2012 vẫn là một cái tên nổi tiếng trong các danh sách logo bị ghét nhất.

“Soi lỗi” của 6 thiết kế logo nổi tiếng thế giới

Nhiều người không thích logo vì lý do căn bản như các hình dạng đồ hoạ trừu tượng và màu sắc đèn neon quá sặc sỡ và không dễ đọc. Trong khi đó, một số nhận định khác thì khắt khe hơn, cho rằng logo của hãng giống với biểu tượng Swastika, trong khi đó đội Olympic Iran đe dọa sẽ rút khỏi Thế Vận hội vì họ tin rằng nó phát âm là “ZION”.

Bạn thấy đấy, đôi khi tạo nên một thiết kế logo khiếm khuyết nhưng duyên dáng và đáng nhớ cũng là nghệ thuật không phải ai cũng thực hiện được.

Bài viết khác