Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh thị giác hay ảo ảnh quang học là một trong những yếu tố quan trọng khiến bản thiết kế thương hiệu của bạn đi được vào tiềm thức của khách hàng.

Dù là một yếu tố hiệu quả trong thiết kế thương hiệu, nhưng không phải nhà thiết kế nào cũng có thể tạo nên hiệu ứng tích cực bằng ảo ảnh thị giác. Chưa bàn đến những vấn đề khác, chỉ riêng phân loại, chúng ta đã có nhiều loại ảo ảnh thị giác khác nhau rồi.

Ảo giác tam giác

Các biểu tượng hình học phức tạp và tỷ lệ lẻ có thể đánh lừa bạn. Biểu tượng trong cùng một nhóm có thể bất đối xứng hoặc có tỷ lệ khung hình khác nhau. Ảo giác tam giác là một ví dụ. Hãy đặt một hình tam giác trong một khung có các nét uốn cong hoặc thẳng có thể làm cho element xuất hiện không đúng vị trí. Tâm của hình tam giác là điểm cắt của hai điểm điểm đến trung điểm của cạnh đối diện, khi bản chỉnh bằng các phần mềm đồ họa nó sẽ không nằm ở vị trí cân bằng với khung chứa.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh ngang dọc

Ảo ảnh ngang dọc là xu hướng người nhìn ảo giác theo chiều dài của hình vuông lớn hơn so với chiều ngang dù thực tế nó có cùng độ dài. Cách cảm nhận ảo ảnh này sẽ bị ảnh hưởng bởi các nền văn hóa khác nhau, giới tính và nhiều yếu tố khác.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh Mach bands

Bạn hãy thử đặt các hình có cùng màu gần nhau là một xu hướng phổ biến trong phong cách thiết kế phẳng xem. Bạn có nhận ra cái bóng ảo giữa hai đường viền của mỗi dải màu không? Nó được gọi là ảo ảnh Mach bands. Sự thật, các màu sắc này không thêm bất kỳ đường viền nào, nó chỉ là cách mà đôi mắt chúng ta nhìn thấy mà thôi.

Ảo ảnh Hering

Đã bao giờ bạn nhìn thấy và thắc mắc về một logo với các đường kẻ mỏng hay một ảnh nền chứa nhiều các chấm nhỏ li ti chuyển động khi bạn kéo lên kéo xuống chưa? Nó là kết quả của hiệu ứng Ảo ảnh Hering đấy. Nó được tạo ra bằng cách cho hai kiểu lưới hòa vào nhau tạo ra các chuyển động ảo khi chúng di chuyển.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh lưới Hermann Grid

Ảo ảnh lưới Hermann Grid được ứng dụng rộng rãi trong các hình có bố cục chứa lưới các hình vuông được đặt lên một khung nền tương phản. Khi nhìn trực diện vào bất kỳ hình vuông nào cũng sẽ tạo ra các đốm màu tại phần giao nhau của các hình vuông nhưng khi nhìn vào phần giao nhau đó thì các đốm màu sẽ biến mất.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo tưởng tương phản đồng thời

Ảo tưởng tương phản đồng thời là hiện tượng đặt hai đối tượng cùng màu trên các nền tương phản khác nhau cho cả hai đối tượng xuất hiện như thể chúng thực sự có màu khác nhau. Hiệu ứng của loại ảo ảnh thị giác này có thể khác nhau với những đối tượng người xem khác nhau.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh Munker-White

Ảo ảnh Munker-White được tạo ra bằng cách kết hợp khối màu sáng với các màu đậm hơn.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Ảo ảnh Jastrow

Trong thiết kế logo, dạng hình hay chữ đều cần có những kích thước lớn nhỏ khác nhau. Ảo ảnh Jastrow xuất hiện khi ta làm việc với những hình ảnh có đường cong trông như kích thước lớn nhỏ khác nhau nhưng khi xếp chồng lên nhau, thì chúng lại có cùng một kích cỡ.

Những điều bạn chưa biết về ảo ảnh thị giác trong thiết kế thương hiệu

Truy cập Lebrand để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về thiết kế hình ảnh thương hiệu bạn nhé.

Bài viết khác