Freitag thành danh nhờ hợp thời
Freitag chưa thật sự nổi tiếng trên toàn thế giới, nhưng cái độc đáo tạo thành bản sắc riêng của thương hiệu này thì độc nhất vô nhị. Cả bí quyết thành công của nó cũng thế.
Những chiếc túi đựng bền và không thấm nước, không thuộc diện đắt giá, nhưng Freitag lại là thương hiệu vô cùng đặc biệt, được rất nhiều người dân ở đất nước Thụy Sĩ biết đến.
Hữu xạ tự nhiên hương
Freitag là tên họ của hai anh em Marcus và Daniel ở thành phố Zurich của Thụy Sĩ. Cả hai đều làm công việc thiết kế tạo hình. Do công việc phải di chuyển thường xuyên cùng với đồ nghề lủng củng, họ rất cần chiếc túi đựng bền và không thấm nước giống như cái bao đựng thư tín của những nhân viên bưu chính, chuyển thư bằng xe đạp ở nước Mỹ, nhưng trong các cửa hàng lại không có. Căn hộ của họ ở ngay cạnh chiếc cầu trên đường cao tốc khiến họ khó chịu vì ồn ào. Nhưng cũng nhờ vị trí này mà họ để ý đến tấm bạt phủ thùng xe tải. Ý tưởng tự làm ra những cái túi bền và không thấm nước bằng bạt phủ thùng xe tải được nhen nhóm từ đó. Năm 1993, họ tự thiết kế và may ra những chiếc túi cho chính mình – từ bạt phủ thùng xe tải đã bỏ đi, từ những chiếc dây đeo an toàn trong xe ôtô đã bỏ đi và từ những chiếc săm xe đạp bị loại bỏ. Làm ra sản phẩm mới từ phế liệu – đó là một trong những tiêu chí đầu tiên. Thủa đầu, anh em nhà Freitag hoàn toàn không có ý định sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu riêng. Họ tự thiết kế và may sản phẩm cho chính mình và sau đó cho bạn bè. Họ nhờ chính những nhân viên bưu chính, đưa thư ở San Francisco dùng thử sản phẩm của mình. Bền chắc, nhiều tác dụng và thiết kế mẫu mã độc đáo, sản phẩm lại được làm ra từ phế liệu, sản phẩm cùng chủng loại mà lại như thể độc bản – đó là bản sắc của thương hiệu này. Qua giới thiệu và sự tán thưởng của bạn bè, sản phẩm của anh em nhà Freitag được công chúng biết đến và đặt mua ngày càng nhiều. Vì thế, họ mới mở cửa hiệu riêng và tính đến chuyện gây dựng thương hiệu. Nhờ thế, anh em nhà này đã từ nghệ sỹ trở thành những nhà sản xuất, kinh doanh – đặc sệt bản chất của “các nhà sản xuất kinh doanh người Thuỵ Sĩ”. Thế giới bên ngoài nhìn vào thiết kế của họ có thể nhận ra “nét và dấu ấn Thuỵ Sĩ” và nhìn vào thành công của thương hiệu này thấy được những nét chung của tất cả các thương hiệu của Thuỵ Sĩ. Thương hiệu này ra đời không phải nhờ ý tưởng ngay từ ban đầu mà từ thành công của ý tưởng ban đầu ấy. Điều này không phải là phổ biến trong thế giới thương hiệu.
Hơn 20 năm qua, kể từ khi anh em nhà Freitag làm ra chiếc túi đầu tiên, quá trình từ thiết kế đến làm ra thành phẩm gần như không thay đổi. Họ tự thiết kế những dòng sản phẩm và các công đoạn sản xuất vẫn đều làm bằng tay, từ cắt đến may. Vì thế, mỗi sản phẩm của Freitag đều chẳng khác gì độc bản. Thu mua phế liệu, tẩy rửa và làm sạch rồi cắt theo thiết kế đều được thực hiện ở Thuỵ Sĩ, nhưng may ghép thành thành phẩm thì lại được thực hiện trong các công xưởng ở Pháp, Tunesi, Bồ Đào Nha và Séc.
Tận dụng thiên thời
Freitag độc đáo và nổi danh trước hết nhờ sử dụng phế liệu. Trong thế giới ngày nay, tiết kiệm và thân thiện với môi trường là những khái niệm luôn có ý nghĩa và sự tác động mạnh mẽ về tâm lý và xã hội, về chính trị và kinh tế. Thời điểm ra đời của thương hiệu này là thời kỳ bảo vệ môi trường sinh thái đã trở thành vấn đề thời sự của cả thế giới. Mà mấu chốt của bảo vệ môi trường sinh thái là ý thức và trách nhiệm của con người. Những khái niệm như “tiêu dùng có ý thức”, “tiêu dùng bền vững” hay “tiêu dùng thân thiện với môi trường” đã dần xuất hiện và trở thành xu thế. Sản phẩm mang tên thương hiệu Freitag về phương diện ý tưởng vì thế rất hợp thời. Freitag thành danh trước hết nhờ hợp thời, nhờ nắm bắt và tận dụng được thiên thời trên cơ sở đã có địa lợi để gây dựng nhân hòa.
Sản phẩm đơn giản, nhưng thương hiệu lại lừng danh – Freitag đạt được như thế nhờ gây dựng được phong cách riêng, từ dấu ấn riêng là thương hiệu hiện thân cho sử dụng phế liệu, độc đáo chẳng khác gì độc bản, nhiều công dụng và bền tốt. Người sử dụng thương hiệu này đương nhiên bởi giá trị sử dụng của nó, nhưng nhân tố quyết định không kém là ý thức về bảo vệ môi trường, tham gia thiết thực vào bảo vệ môi trường sinh thái, muốn thể hiện công khai ý thức ấy hoặc muốn được công nhận là người có ý thức ấy.
Nhìn từ giác độ mô hình kinh doanh thì thành công của thương hiệu này có nguyên nhân ở bản sắc độc đáo, ở tính bền vững và sáng tạo. Sản phẩm của thương hiệu này không chỉ đơn thuần là cái túi mà còn là một câu chuyện như vạn ngàn câu chuyện khác xảy ra hàng ngày, là một thông điệp hay bài học mà con người đúc kết nên và đem ra để tự chiêm nghiệm hay chia sẻ với người khác.
Thương hiệu này thành công còn nhờ vào nhận thức đúng đắn của anh em nhà Freitag về chính khả năng của mình. Họ khai sinh ra thương hiệu và là những nhà thiết kế có tài, nhưng lại không phải là những người quản trị doanh nghiệp giỏi. Họ để cho những người khác đảm trách những công việc mà họ không có chuyên môn để tập trung vào ý tưởng và thiết kế. Bài học ở đây chính là bài học về “Ngũ tri: biết mình, biết người, biết thời thế, biết dừng và biết biến”. Nhưng trong chừng mực nhất định cũng vẫn có thể coi họ là nhà quản lý, bởi nhà quản lý giỏi không phải người tự làm hết mọi việc mà trước hết phải biết tổ chức làm nên mọi việc.
Thương hiệu này là một trong những trường hợp điển hình trong thế giới thương hiệu về tìm ý tưởng và thực hiện ý tưởng, về nhận biết xu thế và tận dụng xu thế, về giá trị thương hiệu nhỏ, nhưng danh tiếng thương hiệu lớn. Vật liệu sản xuất và loại sản phẩm không thay đổi, nhưng thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và kết hợp công năng không thể không thay đổi. Thách thức hiện tại đối với thương hiệu này chính là ở đó.
Doanh Nhân Online