Bí quyết tạo sự khác biệt thương hiệu
Nếu bạn có khả năng đặc biệt và vận dụng khả năng của mình 1 cách hữu ích, ban đã tạo được lợi thế riêng trong cuộc sống. Đối với thương hiệu cũng vậy, bạn cần chăm chút để tạo sự khác biệt cho thương hiệu.
Con người chúng ta khác biệt là nhờ các yếu tố di truyền, môi trường, bởi những sự lựa chọn mà chúng ta quyết định. Đối với thương hiệu ta cần chú trọng 2 yếu tố: môi trường kinh doanh và sự lựa chọn của doanh nghiệp với chiến lược marketing
Điểm khác biệt nổi trội nhất của thương hiệu
Xuất phát từ những nghiên cứu nội bộ doanh nghiệp và thị trường bên ngoài để giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu thương hiệu và hiểu rõ môi trường hoạt động thương hiệu. Những thông tin này là nền tảng cần thiết để xác lập một chiến lược khác biệt hóa thực sự ý nghĩa. Sử dụng kết quả nghiên cứu bạn có thể liệt ra 1 danh sách các khía cạnh cụ thể mà thương hiệu của bạn khác biệt so với đối thủ. Những điểm khác biệt này cần phân tích kỹ càng để đảm bảo rằng, mỗi điểm khác biệt phải thật sự hữu ích khi giúp thương hiệu của bạn thực sự cạnh tranh
Chú ý từng điểm khác biệt thương hiệu
Mỗi điểm khác biệt trong danh sách cần được thử thách bởi câu hỏi: “lý do nào khiến cho khách hang tiềm năng thực sự tin điều này?” tiếp đến bạn cần mô tả rõ những lợi ích mà từng điểm khác biệt sẽ mang lại cho khách hàng. Trên thực tế có hai kiểu lợi ích khác nhau và chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng từng nhóm lợi ích này. Rõ ràng nhất chính là nhóm lợi ích mang tính chức năng hay còn gọi là lợi ích lý tính. Bạn cũng cần biết rõ ràng điểm khác biệt mang lại lợi ích gì về mặt cảm xúc cho khách hàng, bởi vì cảm xúc là một yếu tố hết sức quan trọng trong việc thiết lập một thương hiệu mạnh.
Thực tế cho rằng sau khi phân tích xem xét các phương án thường chỉ có 10 điểm mạnh, các điểm này sẽ rất hữu ích trong hoạt động xây dựng thương hiệu. tuy nhiên để thiết lập cơ sở cho một chiến lược khác biệt hóa chính thức nhằm định hướng cho chương trình xây dựng bản sắc thương hiệu, chúng ta chỉ có thể sử dụng một vài điểm khác biệt nổi trội nhất. Thị trường ngày nay có vô vàn thương hiệu và để thương hiệu của bạn có 1 vị trí đáng nhớ trong tâm trí khách hàng, bạn phải trách tạo ra 1 chân dung quá phức tạp àm chỉ nên nhấn mạnh đặc tính thương hiệu quan trọng nhất.
Một khi bạn xây dựng một chiến lược khác biệt hóa rõ ràng và súc tích cho thương hiệu của mình, bạn sẽ có cơ sở để thiết lập mối liên hệ cảm xúc thực sự có ý nghĩa với khách hàng.
Thương Hiệu Internet