Apple là thương hiệu đắt giá nhất thế giới năm 2015
Đây là năm thứ 5 liên tiếp Apple đứng đầu danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới do Tạp chí Forbes bình chọn.
Thay đổi lãnh đạo đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những thách thức, đặc biệt là khi người được thay thế lại là người sáng lập và gắn liền với hình ảnh biểu tượng của công ty.
Năm 1985 khi Steve Jobs bị lật đổ, Apple đã bước vào một vòng xoáy cận kề phá sản trong nửa đầu những năm 1990. Tuy nhiên, khi Jobs quay trở lại vào năm 1996 với vai trò lãnh đạo ông đã đưa công ty lên một tầm cao chưa từng đạt tới. Khi Jobs mất vào năm 2011, quyền lãnh đạo Apple được giao lại cho Giám đốc điều hành Tim Cook và ông tiếp tục đưa thương hiệu này trụ vững ở vị trí thương hiệu số 1 thế giới.
Apple năm thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới của Forbes.
Hiện nay, giá trị của thương hiệu Apple khoảng 145,3 tỷ USD, tăng 17% so với năm 2014. Apple tiếp tục đứng đầu danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới của Forbes trong năm thứ năm liên tiếp và có giá trị gấp đôi so với bất kỳ thương hiệu khác trên hành tinh.
Công ty này đã bán được 74,8 triệu điện thoại thông minh trên toàn thế giới trong quý IV/2014. Doanh số bán điện thoại tăng 49% giúp Apple đem về lợi nhuận lên tới 18 tỷ USD trong cùng quý. Đây là quý đầu tiên doanh số bán điện thoại của Apple vượt Samsung kể từ năm 2011 (Samsung giành lại vị trí số 1 của mình trong quý đầu tiên của năm 2015).
Năm 2014, trong khi Samsung chi tới gần 4 tỷ USD cho quảng sản phẩm đến người tiêu dùng, thì Apple chỉ tiêu tốn bằng 1/3 số đó (1,2 tỷ USD).
Apple đã tạo nên 4 cuộc cách mạng trong làng công nghệ suốt hơn 15 năm qua với sự ra mắt của iPhone, iPad, iPod và iTunes. Mục tiêu tiếp theo của hãng là đồng hồ thông minh. Apple Watch đã ra mắt sản phẩm này vào tháng Tư. Dự báo doanh số bán hàng Apple Watch năm đầu tiên sẽ trong khoảng 8-15 triệu chiếc.
10 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2015.
Xếp thứ hai trong danh sách thương hiệu đắt giá nhất năm nay của Forbes là Microsoft với giá trị thương hiệu khoảng 69,3 tỷ USD, tăng 10% so với năm ngoái. Dưới sự lãnh đạo của CEO Satya Nadella, công ty này đang dần lấy lại sự hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và không ngừng giới thiệu các sản phẩm mới. Mới đây nhất, hãng đã ra mắt hệ điều hành Windows 10.
Microsoft đã đổ 11 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển hệ điều hành này trong năm ngoái. Windows 10 sẽ được phát hành vào mùa hè này và dự kiến sẽ là phiên bản cuối cùng của hệ điều hành đã thống trị thế giới máy tính suốt nhiều năm nay. Công ty này kỳ vọng sẽ có 1 tỷ người dùng Windows 10 vào năm 2018.
Nằm trong top 5 năm nay còn có Google (giá trị thương hiệu 65,6 tỷ USD) Coca-Cola (56 tỷ USD) và IBM (49,8 tỷ USD).
Forbes xác định những thương hiệu có giá trị nhất bằng cách khảo sát hơn 200 thương hiệu toàn cầu (bắt buộc phải có trụ sở ở Mỹ). Sau đó, đánh giá doanh thu 3 năm liên tiếp của những thương hiệu này cũng như phân bổ tỷ lệ % doanh thu theo ngành (ví dụ: cao cho hàng hóa cao cấp và đồ uống, thấp cho các hãng hàng không và các công ty dầu).
100 thương hiệu có giá trị nhất đến từ 15 quốc gia trên thế giới với 20 ngành công nghiệp khác nhau. Thương hiệu của các công ty Mỹ chiếm hơn một nửa danh sách, kế đến là Đức (9 thương hiệu), Nhật Bản (7 thương hiệu) và Pháp (7 thương hiệu).
Thương hiệu công nghệ là phổ biến nhất với 15 đại diện, trong đó có một nửa nằm trong top 20. Ô tô và hàng tiêu dùng đóng gói theo ngay sau với 13 thương hiệu. Toyota là thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới (xếp thứ 8 trong danh sách) với giá trị 37,8 tỷ USD.
Facebook là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất trong danh sách, tăng 54% so với năm ngoái và lần đầu tiên lọt vào top 10 với giá trị 36,5 tỷ USD.
Kiều Châu – Biz Live