5 Logo của những designer hàng đầu thế giới
Những thiết kế của các designer hàng đầu là cả một kho tàng để những người đi sau có thể học hỏi và tìm nguồn cảm hứng cho thiết kế của mình.
Khi bạn đang tìm nguồn cảm hứng cho một thiết kế logo mới thì đi tới phòng triển lãm logo hiện đại là cần thiết. Nhưng các nguyên tắc cho một thiết kế đẹp thì vô tận, nếu bạn chỉ tập trung vào các tác phẩm mới thì bạn đang bỏ lỡ các thiết kế logo giá trị từ các designer nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp này.
1. Logo Window 8 của Paula Scher
Sinh ra ở Washington DC vào năm 1948, nhà thiết kế đồ họa Paula Scher trở thành nữ chủ tịch đầu tiên tại Pentagram và đã tạo ra nhiều sự nhận diện và các công trình thiết kế đáng nhớ khác như: Citi Bank, Coca-Cola, Metropolian Opera, New York Philharmonic.
Vào năm 2012, Scher thiết kế logo cho hệ điều hành Windows 8 của họ Microsoft . Những logos trước đây cho hệ điều hành đại diện cho cửa sổ. Tuy nhiên, qua nhiều năm nó đã biến dần thành một lá cờ đang đung đưa, điều này được cho là để đáp lại yêu cầu chung về việc thể hiện “năng lượng” và “sự năng động”. Nhưng các thiết kế này đã đánh mất đi ý nghĩa ban đầu đằng sau cái tên “Windows” đại diện cho một phép ẩn dụ về việc nhìn sâu vào màn hình và hệ thống.
Thiết kế của Scher cho Windows 8 đã mang sự căn bản trở lại với logo, tái sáng tạo biểu tượng 4 màu thành dạng hình học hiện đại. Sử dụng nguyên tắc cổ điển của phối cảnh thiết kế mới này mang đến một cái vẻ trung tính mà vẫn truyền tải được cảm giác chuyển động trong khi có dáng dấp hiện đại hơn và trở về concept nguyên bản cho thương hiệu.
2. Logo Brooklyn Brewery của Miton Glaser
Sinh tại New York vào năm 1929, Milton Glaser là một trong những nhà thiết kế đồ họa có tiếng nhất thế giới. Qua nhiều năm ông đã tự tay thiết kế và minh họa hơn 300 posters bao gồm poster năm 1966 nổi tiếng cho Greatest Hits LP của Bob Dylan và có lẽ được biết đến nhiều nhất là sáng tạo ra logo I Love New York.
Năm 1968, Steve Hindy và Tom Potter đã đến gặp ông để tìm kiếm một thiết kế nhận diện cho thương hiệu mới của họ – Brooklyn Eagle Beer. Glaser hỏi họ rằng: “Tại sao lại bán một con chim khi bạn đã có toàn bộ tổ chim?”.
Đó là một câu hỏi hay và kết quả của cuộc trò chuyện là “Brooklyn” trở thành tên và nhận diện cho bia của họ.
3. Logo IBM của Paul Rand
Nhà thiết kế đồ hoạ gốc Brooklyn, Paul Rand (1914-1996) là một trong những hoạ sĩ thương mại người Mỹ đầu tiên chấp nhận và thực hiện phong cách Thuỵ Sĩ của thiết kế đồ hoạ. Ông ta đã sớm trở nên nổi tiếng trên thế giới với những logo, tạo ra các thiết kế cho công ty nổi tiếng như IBM, UPS, Enron, Morningstar, Inc., Westinghouse, ABC, và NeXT Computers của Steve Jobs.
Trên thế giới ngày nay logo năm 1972 cho IBM của Rand vẫn được dùng như minh chứng vững chắc cho thiết kế logo ấn tượng nhất. Sử dụng những sọc dọc để thay thế các kí tự thô cứng của logo trước, nó đã trở thành một trong những logo nổi tiếng nhất trên thế giới. Rand đã dành ra hơn một thập kỉ để thí nghiệm với các sự thay đổi nhỏ trong logo trước khi giới thiệu các kẻ sọc.
4. Logo Bell System AT&AT của Saul Bass
Sinh ra ở The Bronx, New York , Saul Bass (1920-1996) là một nhà thiết kế đồ họa và nhà làm phim. Nổi tiếng về những cảnh credit cho các bộ phim như Psycho, North by Northwest và Man with the Golden Gun, ông cũng đã tạo ra logo cho các công ty Continental Airlines, Warner Communications và Geffen Records. Một bài phân tích về các thiết kế của ông do Christian Annyas thực hiện đã cho thấy các thiết kế này tồn tại một cách bất thường với vòng đời trung bình khoảng 34 năm.
Năm 1969, Bass đã thiết kế logo cho tập đoàn AT&T. Sự xuất hiện của logo mới đã trở thành chương trình nhận diện lớn nhất trong lịch sử của Mĩ bao gồm bản tái thiết kế của 135,000 phương tiện Bell System, 22.000 tòa nhà, 1.250.000 bốt điện thoại và 170.000.000 danh bạ điện thoại. Thế nên công ty phải chắc chắn rằng nó đang làm điều đúng đắn.
Để thuyết phục công ty, Bell đã làm ra một đoạn phim dài 30’ gắn liền với thiết kế. Trong phim này, Bass giải thích tầm nhìn của ông cho sự nhận diện rộng lớn, logo có mặt ở trên mọi thứ từ phần in đầu giấy viết thư và quảng cáo tới khuy măng séc mà những nhà điều hành hay mặc.
Tạo một logo hoạt động ở cả các kích thước lớn nhỏ là một nguyên tắc thường được nhấn mạnh trong thế giới đa thiết bị ngày nay và nó là một bằng chứng cho tầm nhìn của Bass.
5. Logo American Airlines của Massimo Vignelli
Sinh ra ở Ý, Massimo Vignelli (1931-2014) đã trở thành một trong những designer ảnh hưởng nhất của thế kỉ 20. Tập trung vào sự tối giản thông qua các dạng hình học căn bản, ông đã thiết kế ra túi giấy độc quyền của Bloomingdale, logo Ford Motor Company, bản đồ tàu điện ngầm thành phố New York năm 1972 và nhận diện thương hiệu cho Xerox, IBM, Gillette và Ford.
Năm 1967, Vignelli được giới thiệu tới American Airways, ông sớm được chiêu mộ để thiết kế logo và thương hiệu cho công ty. Ông thực hiện thiết kế logo của American Airways với 2 nguyên tắc: sự rõ ràng và tính quốc gia. Đối với vế đầu, ông dùng fond chữ Helvetica. Vế sau, ông tô 2 kí tự của logo trong màu đỏ và xanh dương.
Đây một thiết kế cổ điển thực sự mặc dù việc Vignelli thích nhấn mạnh biểu tượng con đại bàng gây áp lực cho ông ta. Dù vậy, thiết kế của ông đã trở thành một trong những logo lâu đời và nổi tiếng nhất trong lịch sử hàng không.
Ảnh: designs.vn