Thiết kế logo như thế nào để phù hợp với ngành nghề của bạn?
Thế nào là một thiết kế logo đẹp, đã có rất nhiều bài viết bàn về vấn đề này, trong bài này Lebrand sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn đọc quan tâm về một thiết kế logo chuyên nghiệp sao cho phù hợp với ngành nghề hoạt động của doanh nghiệp.
Nhiều chủ doanh nghiệp Châu Á khi thiết kế logo, họ có xu hướng nhìn vào logo của các thương hiệu phương Tây xuất hiện khắp nơi. Cách thức thường được sử dụng đó là tìm đến một công ty quảng cáo bất kỳ, yêu cầu họ cung cấp hàng trăm mẫu logo và sau đó lựa chọn một mẫu logo dựa trên cảm tính và ít tốn kém nhất. Rất không may, logo này sẽ xuất hiện trên các sản phẩm và đại diện cho công ty trong nhiều năm. Một logo không có khả năng thể hiện tuyên bố mục đích của thương hiệu một cách rõ ràng và theo một cách phù hợp sẽ thất bại trong việc tạo ra lợi thế kinh doanh cho thương hiệu. “Trích từ: Lawrence Chong“
Để thiết kế logo thể hiện được sự phù hợp với ngành nghề hoạt động chính của doanh nghiệp, cần dựa trên 5 nguyên tắc sau:
Không sử dụng hình tượng sáo rỗng
Với nguyên tắc này sẽ tạo sự liên kết đặc biệt bằng các biểu tượng đặc sắc mà không hề sáo rỗng. Ví dụ, với đơn vị vận chuyển thì không nhất thiết phải sử dụng cái gì đó về xe tải nhưng vẫn tạo ra được sự liên tưởng, liên kết thực sự bằng hình tượng sáng tạo độc đáo, gây cảm xúc và tò mò ở người xem.
Khéo léo sử dụng màu sắc trong thiết kế
Trong thiết kế tất nhiên là không có giới hạn về màu sắc nào tuy nhiên với kinh nghiệm thiết kế thương hiệu của chúng tôi, Lebrand khuyên rằng doanh nghiệp không nên sử dụng quá 03 màu trên một thiết kế logo nếu không muốn làm cho người xem bị chói mắt, không nên sử dụng màu sắc theo lối làm cho phức tạp hóa biểu tượng mà nên theo hướng càng đơn giản càng chuyên nghiệp. Cũng nên chú ý rằng ứng dụng màu sắc trong thiết kế logo nên đi đôi với phong thủy màu sắc, hợp với chủ nhân doanh nghiệp để tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển của công ty đó.
Sử dụng nhiều kiểu thiết kế để chọn ra thiết kế đẹp nhất
Có thể sử dụng nhiều phong cách thiết kế cho thiết kế logo chuyên nghiệp, tùy vào ngành nghề cụ thể của doanh nghiệp các chuyên gia sẽ biết cách sáng tạo thế nào cho hợp lý và đưa về hiệu quả thương hiệu cao nhất cho doanh nghiệp. Có những ngành nghề các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng làm logo, có những trường hợp thì nên sáng tạo logo theo kiểu chữ mạnh mẽ, kiểu chữ viết tắt tên doanh nghiệp để tạo ra nét cá tính và độc đáo riêng biệt cho đơn vị sở hữu, hoặc thậm chí những sáng tạo ngẫu hứng nhiều khi cũng cho kết quả hoàn toàn mới mẻ đưa đến nhiều hiệu quả gia tăng không ngờ cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Thiết kế logo giúp khách hàng của bạn hiểu và mến thương hiệu
Không giống như những mẩu quảng cáo, bạn có thể đặt vào một hình ảnh ấn tượng và mô tả hình ảnh đó bằng những thông điệp hay lời giải thích, bạn không thể làm điều đó với một logo. Bạn không thể đặt quá nhiều yếu tố vào một logo bởi logo vốn là để tạo ra hoặc khuyến khích một sự gắn kết duy nhất. Đồng thời, bạn phải nhìn xem các đối thủ cạnh tranh đang làm gì, logo của họ trông như thế nào, có những màu sắc gì và họ sử dụng phông chữ nào. Logo cũng không nên dựa trên những xu hướng nhất định bởi mỗi logo cần tồn tại ít nhất 50 năm hoặc hơn thế nữa. Tất cả những yếu tố này làm cho việc thiết kế logo trở thành một bài toán không hề đơn giản. Một logo vĩ đại cũng giống như một lời giới thiệu vắn tắt diễn đạt một cách chính xác và hấp dẫn nhất về doanh nghiệp. Điều khác biệt đó là, thay vì một lời giới thiệu, logo cần đạt được hiệu quả tương tự trong vòng dưới 3 giây. Chỉ với một cái nhìn, liệu khách hàng có thể nhận ra thương hiệu bạn hay không?
Giữ lại nền tảng của công ty trong mọi thiết kế
Có nhiều đơn vị khi thiết kế mới logo dựa trên nền logo cũ hoặc thiết kế logo cho dòng sản phẩm mới thì việc giữ lại những ưu điểm của thiết kế cũ cũng như dòng sản phẩm cũ là điều rất cần thiết và cũng là điều nhiều doanh nghiệp yêu cầu.