Khi văn hóa ghế ngồi đi vào thiết kế nhận diện thương hiệu
Hãy cùng Lebrand xem cách thương hiệu cà phê Guta mang văn hóa ngồi ghế vỉa hè vào thiết kế nhận diện thương hiệu của mình bạn nhé.
Guta là một thương hiệu cà phê xuất phát từ văn hóa vỉa hè độc đáo của người Việt, đang dần phát triển lớn mạnh và trở nên thân thuộc với người dân Sài Gòn. Guta được biết đến và ưa chuộng như một chuỗi cà phê tiện lợi gần gũi dành cho người dân thành phố.
Từ cảm hứng cà phê vỉa hè, thương hiệu đã thiết kế hệ thống nhấn diện của mình một cách đầy sáng tạo. Tất cả những gì thuộc về vỉa hè Việt Nam đều được truyền tải vào thiết kế bằng ngôn ngữ thị giác. Hình ảnh những chiếc ghế thường xuyên xuất hiện ở những quán nước lề đường đã đóng vai trò quan trọng, trở thành những viên gạch nền tảng cho dự án.
Bắt nguồn từ tiếng lóng của Việt Nam, cái tên “Guta” là sự kết hợp giữa “goût /gu/” trong tiếng Pháp và “ta” trong tiếng Việt, mang nghĩa là “phong cách của chúng ta”. Trong bộ nhận diện, hình ảnh chiếc ghế nhựa quen thuộc được kết hợp với yếu tố môi trường cùng hành vi con người hình thành nên một phong cách vô cùng độc đáo.
Bảng màu của hệ thống nhận diện Guta được lấy cảm hứng từ poster cổ động Bảo hiểm xã hội ở Việt Nam – sắc xanh và vàng kết hợp. Cách chọn màu sắc này thể hiện tinh thần “là người bạn của mọi công nhân”.
Thương hiệu sử dụng hiệu ứng in halftone đặc trưng trên các tờ báo như một hình thức giao tiếp dành cho thương hiệu và phản ánh nhiều nhân vật đa dạng cùng thưởng thức ly cà phê trên khắp đất nước. Các nhân vật được lựa chọn kỹ, đại diện cho nhiều tầng lớp trong xã hội, từ già đến trẻ, từ lao động chân tay đến trí thức.
Thương hiệu cũng đã phát triển riêng một bộ font chữ. Trong đó, hình ảnh chiếc ghế nhựa và dấu mũ là điểm nhấn. Nhóm thiết kế cũng phát triển hệ thống icon riêng. Thiết kế menu theo định hướng nghệ thuật, lấy cảm hứng từ lỗ tròn nhỏ trên mỗi chiếc ghế nhựa, mang lại cho vẻ ngoài thực đơn một hình ảnh mới mẻ trong cửa hàng.
Guta cũng không ngại đầu tư đồng bộ hình ảnh nhận diện tại cửa hàng. Đồng phục xanh – vàng đồng điệu, trên áo có một chiếc túi úp ngược tượng trưng cho hình ảnh của ghế nhựa chữ A. Một loạt vật phẩm truyền thông thương hiệu như móc khoá, ốp điện thoại, vớ, mũ bảo hiểm, ly giữ nhiệt, hộp cơm và thậm chí là bật lửa cũng được thiết kế đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu.