Lebrand bật mí 6 tuyệt chiêu cho bố cục thiết kế thương hiệu thật chuyên nghiệp
Các phương tiện như sách, trang web, quảng cáo,… đều sử dụng bố cục theo các cách khác nhau, từ đó có những tác động khác nhau đến thiết kế thương hiệu.
Trong thiết kế, bạn có thể hiểu bố cục là cách sắp xếp văn bản và hình ảnh. Khi các yếu tố này được kết hợp hiệu quả với nhau, có thể tăng khả năng ghi nhớ nội dung và tác động đến người xem theo cách trực quan hơn. Có thể nói, một bản thiết kế thương hiệu hiệu quả là khi nó được tổ chức bằng một bố cục hiệu quả. Mỗi loại thiết kế đồ họa với mục đích khác nhau sẽ cần có một bố cục sắp xếp tương ứng. Trong bài viết này, Lebrand mang đến cho bạn những chia sẻ về mẹo để có một bố cục thiết kế hiệu quả. Cùng tham khảo nhé.
>> Xem thêm: Hình ảnh thiết kế thương hiệu sáng tạo của Airbnb Casa Lupe tại Mexico
Nghiên cứu cẩn trọng
Dù bạn đang thiết kế dự án gì đi nữa thì việc nghiên cứu về đặc tính dự án và đối tượng hướng đến là rất quan trọng. Chỉ nói riêng về đối tượng, bạn có thể thấy mỗi đối tượng khách hàng lại hướng đến một phong cách thiết kế rất riêng biệt. Nó tùy thuộc vào đặc điểm nhân khẩu học và đặc điểm tâm sinh lý của con người. Vì vậy, nếu bỏ qua bước nghiên cứu, rất có thể bản thiết kế của bạn sẽ làm hài lòng một nhóm đối tượng nào đó khác mà không phải khách hàng mục tiêu của bạn đấy.
Chuẩn bị nội dung và concept
Yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất đến cách bố cục layout của một bản thiết kế thương hiệu? Theo nhiều chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm thì concept là yếu tố đó.
- Bạn đang nhắm đến ai?
- Thông điệp bạn muốn truyền tải là gì?
- Tại sao bạn lại cho là thông điệp đó quan trọng?
- Bạn muốn người xem cảm nhận thông điệp của bạn theo cách nào (cảm xúc, hành vi)?
>> Xem thêm: Những điều không nên có ở một bản thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp
Sau khi bạn trả lời được những câu hỏi này, giờ thì hãy xem xét đến concept, nội dung nhé. Bạn nghĩ nội dung của bạn sẽ truyền đạt tốt nhất bằng những phương pháp truyền thông nào. Các dự án thiết kế khác nhau, mục đích khác nhau sẽ đòi hỏi cách tiếp cận truyền thông khác nhau. Tất cả tùy vào việc bạn xác định phương pháp truyền đạt thông điệp của bạn đến đối tượng của bạn có hiệu quả hay không.
Hệ thống phân cấp nội dung
Hệ thống phân cấp trong các bản thiết kế đồ họa đóng vai trò giúp người xem dễ dàng phân biệt đâu là yếu tố chính và đâu là những yếu tố phụ. Điều này sẽ giúp thương hiệu và người thiết kế điều hướng được trình tự, độ hiệu quả trong tiếp nhận thông tin của người xem.
Lebrand khuyên bạn rằng dù trong bất cứ trường hợp nào, cũng hãy luôn truyền đạt thông điệp quan trọng nhất trước tiên. Vì “người ta thường nói trong ngành quảng cáo rằng người tiêu dùng quyết định xem họ có quan tâm đến sản phẩm trong vòng ba giây sau khi xem quảng cáo hay không.”
Định dạng, lưới và căn chỉnh
Từ định hướng trực quan, concept và hệ thống phân cấp được thiết lập trên layout, giờ chúng ta sẽ bắt đầu thiết lập kích thước chính xác của bố cục và tạo ra các dạng lưới cơ sở bạn nhé.
Đầu tiên là lưới. Hệ thống lưới sẽ giúp bạn định vị các yếu tố của bạn dựa trên số lượng cột và hàng. Hệ thống lưới này sẽ giúp bạn sắp xếp chính xác yếu tố thiết kế và là một trong những nhân tố không thể thiếu trong việc xây dựng bố cục.
Thông thường, nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp sẽ quan tâm và đảm bảo những nguyên tắc sau:
- Tỷ lệ vàng
- Nhịp điệu và sự nhất quán
- Cân bằng
- Căn chỉnh
- Kiểu chữ
- Kiểu chữ và cách ghép chữ
Có 4 kiểu chữ chính là Sans Serif, Serif, Deco và Script. Khi chọn kiểu chữ và ghép các kiểu chữ với nhau, bạn nên chú ý đến những yếu tố này:
- Mức độ dễ đọc nên được ưu tiên hơn tính thẩm mỹ.
- Nên tạo độ tương phản trực quan bằng cách kết hợp hai phông chữ khác nhau hoặc sử dụng cùng một phông chữ ở các độ dày khác nhau.
- Khi bạn quá đau đầu tìm giải pháp nhưng không hiệu quả thì giải pháp dễ nhất cho mọi tình huống khi ghép phông là chọn kiểu chữ từ một họ phông chữ với nhiều biến thể (độ dày,…).
- Hãy cố gắng xem xét phong cách của một phông chữ hoặc cảm xúc mà nó truyền tải.
- Và cuối cùng, đừng sợ thử nghiệm hoặc phá vỡ các quy tắc.
Đánh giá và cải thiện bố cục
Khả năng chỉnh sửa bố cục của thiết kế thương hiệu cũng quan trọng không kém quá trình sáng tạo đâu. Đánh giá và cải thiện đòi hỏi sự thực hành, sự kiên nhẫn và khả năng phân biệt phê bình mang tính xây dựng và thẩm mỹ.
- Tôi có truyền tải chính xác những gì thương hiệu muốn không, người xem sẽ hiểu thiết kế chứ?
- Liệu thiết kế đã có nhịp điệu và sự nhất quán?
- Đã đủ độ tượng phản chưa?
- Mọi thứ trong bản thiết kế có cân bằng không?
- Những quy tắc bản thiết kế đang tuân theo hoặc không có thật sự hiệu quả chưa?
- Có cần chỉnh sửa hoặc xóa văn bản, hình ảnh dư thừa nào hay không?
Hàng loạt câu hỏi như thế sẽ đặt ra, nhiệm vụ của bạn lúc này là giải quyết từng vấn đề một để có một thiết kế bố cục layout hoàn chỉnh.