Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Khám phá bí mật thiết kế bao bì thức ăn của phi hành gia

Thức ăn của các phi hành gia trong các chuyến khám phá vũ trụ luôn đặc biệt từ thiết kế bao bì bên ngoài cho đến thực phẩm bên trong. Bao bì có gì đặc biệt?

Việc vận chuyển thực phẩm vào không gian thật sự tốn kém nhiều hơn con số mà bạn có thể nghĩ đến nhiều lắm đấy. Theo thông tin được biết, chi phí cho khoảng 500gram hàng hóa đến không gian là 10.000 USD.  Trong khi đó, kho chứa trên tàu con thoi và trạm vũ trụ đều có hạn.

Khám phá bí mật thiết kế bao bì thức ăn của phi hành gia

Điều kiện ăn uống trong các con tàu không gian bị giới hạn bởi nhiều điều kiện khác nhau. Việc sản xuất, thiết kế bao bì thực phẩm, chế biến thực phẩm, đóng gói và bảo quản lương thực, thực phẩm trong suốt chuyến du hành cần được tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt. Thực phẩm phải là loại an toàn để dùng trên tàu không gian: không được tạo ra những mảnh vụn bay khắp môi trường siêu trọng lực vì có thể ảnh hưởng đến máy móc; thức ăn phải đựng trong loại bao bì có thể bảo quản tốt suốt thời gian du hành; cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho các phi hành gia; và còn phải đủ hấp dẫn để các phi hành đoàn thưởng thức.

>> Xem thêm: Những mẫu thiết kế bao bì bánh trung thu sáng tạo nhất

Với những yêu cầu này, vào chuyến du hành vũ trụ đầu tiên trong Project Mercury (1958-1963), thực phẩm được xay nhuyễn và đóng gói trong các ống giống như kem đánh răng, hoặc được vận chuyển dưới dạng đồ sấy khô. Tuy nhiên, hạn chế của mẫu thiết kế bao bì thực phẩm này là loại bao bì này đã tạo ra mảnh vụn, khiến các phi hành đoàn vất vả chặn không cho chúng bay khắp tàu.

Đến Project Gemini (1961 – 1966) và Apollo (1960 – 1972), bao bì đã được cải thiện vấn đề mảnh vụn, thực phẩm cũng được cải thiện về mùi vị theo sự phát triển của sản xuất bao bì đóng gói.

Khám phá bí mật thiết kế bao bì thức ăn của phi hành gia

Lúc này, thực phẩm dành cho phi hành đoàn của ISS được chuẩn bị trong một căn phòng sạch sẽ, vô trùng tại Phòng thí nghiệm trung tâm hệ thống thực phẩm không gian Johnson ở Houston, Texas.

Các loại đồ uống như cà phê hoặc nước trái cây đông lạnh được lưu trữ trong túi như Capri-Suns. Thiết kế bao bì cho đồ uống mang ra ngoài vũ trụ có van ngăn cách chỉ cho phép chất lỏng vào hoặc ra khi có lực hút. Ống hút cũng khép chặt được để ngăn chặn các chất lỏng chảy ra ngoài. Về sau, trạm vũ trụ Skylab có một căn bếp lớn hơn, trang bị thêm tủ đông và tủ lạnh. Đến năm 2015, máy pha cà phê espresso đầu tiên được thiết kế để sử dụng trong không gian được lắp đặt trên tàu ISS. Nhờ vậy mà các phi hành đoàn trên trạm vũ trụ có thể thưởng thức một tách cà phê mới pha thay vì cà phê pha sẵn được đóng băng và bỏ trong một chiếc bao bì thực phẩm đặc biệt.

>> Xem thêm: Khám phá sự sáng tạo trong mẫu thiết kế bao bì của Bruce Juice

Các loại thức ăn, thực phẩm cần nước như ngũ cốc ăn sáng được đóng gói với sữa bột,… cũng được hút chân không trong túi nhựa, cũng có van ngăn cách để hoàn ẩm khi ngâm nước nóng.

Khám phá bí mật thiết kế bao bì thức ăn của phi hành gia

Còn các dạng thực phẩm khô như lương khô, không cần bổ sung thêm nước,… thì được đóng gói tương tự như hộp, sấy khô, hút chân không để ổn định nhiệt độ bên trong.

Với những loại thực phẩm có hạn sử dụng lâu dài như thanh ngũ cốc khô Granola và M&M’S thì sẽ được lấy ra khỏi bao bì chính thống và được phòng thí nghiệm thực phẩm đóng gói lại bằng những mẫu thiết kế bao bì thực phẩm bằng nhựa – vật liệu đã được cân nhắc và thử nghiệm kỹ lưỡng cho chuyến du hành vũ trụ.

Mayonnaise, mù tạt và nước sốt cà chua thì được đóng gói tương tự như những loại được tìm thấy trong túi đựng đồ thông thường của bạn. Đặc biệt, muối và hạt tiêu phải được đóng gói lại thành dạng lỏng, muối được trộn với nước và cho vào một chai nhỏ giọt để người ăn có thể trộn vào thức ăn của họ, còn hạt tiêu được trộn với dầu. Vì các hạt nhỏ li ti có thể bay quanh trạm không gian và làm hỏng máy móc, thậm chí gây nguy hiểm cho phi hành đoàn.

Nguồn: idesign

Bài viết khác