Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đánh giá 20 thiết kế logo lớn nhất được làm lại của các thương hiệu nổi tiếng trong năm vừa qua.
Thời điểm mà mẫu
thiết kế logo mới của một thương hiệu đã quá quen thuộc được đưa ra thì những phản hồi nhận được đa phần đều không tích cực. Phải mất một khoảng thời gian nhất định thì những thiết kế ấy mới có thể được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, đằng sau những thiết kế ấy nó có thể là những câu chuyện khác nhau
Vì vậy, ở đây chúng ta hãy nhìn lại 20 thương hiệu lớn đã làm lại logo của mình trong năm 2014 vừa qua. Có thể hiện tại chúng đã trở nên quen thuộc với bạn, nhưng hãy tìm hiểu câu chuyện về chúng nhé
1. Black + Decker
Black + Decker (trước đây là Black & Decker) đã quyết định bỏ logo và thương hiệu cũ của mình (hình dưới) và giới thiệu mẫu thiết kế mới theo hướng hiện đại hơn vào tháng 1 vừa rồi (hình trên)
Mẫu thiết kế mới đã bỏ hình lục giác nhỏ, sắp xếp các ký tự và thêm vào dấu cộng. Đồng thời, logo được đơn giản hóa toàn bộ với việc sử dụng kiểu chữ và khung viền màu có độ dày bằng nhau.
2. VISA
Mẫu thiết kế logo tinh tế này đã được làm lại vào hồi tháng Giêng (hình trên), cùng với việc công ty thay đổi thông điệp của mình từ “for everyone, everywhere” thành ‘It’s everywhere you want to be.’
Biểu tượng mới được ra mắt trong chương trình Olympic – chương trình truyền hình theo chủ đề thương mạị tại Hoa Kỳ, sau đó được mở rộng và tiếp thị trên các kênh truyền thống cũng như kỹ thuật số trong thời gian sau đó
3. Absolut Vodka
Logo Absolut Vodka không thay đổi quá ồ ạt trong năm 2014. Logo mới (hình trên) đã không còn dòng chữ “Country of Sweden” và “Vodka” bên dưới (hình dưới), thiết kế mới chỉ đơn giản là chữ “Absolut” và theo sau là dấu chấm.
Giám đốc chiến lược toàn cầu của hãng, bà Anna Kamjou lý giải rằng: “Các thương hiệu đã trở nên tính biểu tượng và chúng không còn cần những dòng chữ đầy đủ như trước để có thể truyền đạt về mình.”
4. Lipton
Vào tháng Ba vừa rồi, nhãn hiệu trà Lipton đã công bố thiết kế logo mới trong một quảng cáo thương mại, logo mới tạo ấn tượng trông sạch hơn, sắc nét hơn.
Mặc dù phần chữ typo mới trông dễ đọc hơn, nhưng một số ý kiến cho rằng nó trông rất giống với logo Lays
5. Birds Eye
Trong tháng Ba, Birds Eye đã chi ra tới 60 triệu bảng để làm mới thương hiệu của mình tại châu Âu và kết quả là mẫu thiết kế mới trông rất đơn giản như hình trên
Được giới thiệu bởi Havas Worldwide và được thiết kế bởi JKR, mẫu logo mới đã không còn biểu tượng thuyền trưởng mà chỉ có nhãn màu đỏ như mẫu đã từng được giới thiệu hồi năm 2007
6. Reebok
Sau gần 30 năm kể từ khi ra mắt logo đã được sử dụng rộng rãi, hãng thể thao khổng lồ Reebok đã tung ra mẫu
thiết kế logo mới của mình vào tháng Ba vừa rồi. Được sáng tạo bởi Les Mills, logo mới mang thông điệp “khuyến khích mọi người hướng đến việc tập luyện thế thao”
Giám đốc Marketing của Reebok, Matt O’Toole nói rằng “Đó là lời mời gọi tất cả chúng ta tham gia và đấu tranh chống lại sự tự mãn, lười vận động cho mọi người chứ không riêng gì giới ngôi sao và các vận động viên ưu tú.”
7. Netflix
Được ra mắt trên trailer của bộ phim Orange is the New Black, mẫu logo được thiết kế lại của Netflix cho thấy sự đơn giản và tinh tế hơn. Việc bỏ đi hiệu ứng bóng đổ trên font chữ cũ cho phép
thiết kế logo mới mang tính hiện đại hơn.
8. Paypal
Tháng Tư vừa qua, dịch vụ thanh toán trực tuyến Paypal đã công bố logo và bộ nhận diện thương hiệu mới, được sáng tạo qua dự án hợp tác với công ty thiết kế Fuseproject ở San Francisco. Đó là một sự thay đổi lớn, một cuộc cách mạng so với thiết kế trước đây của hãng.
Thương hiệu mới có 4 thay đổi chính như sau:
- Worldmark mới trong font chữ mới (Futura)
- Thiết kế mới của 2 chữ P lồng vào nhau
- Màu tươi mới hơn
- “Góc ảnh động” mới
9. Disney Channel
Trong tháng Năm, Disney Channel đã tung ra thiết kế logo mới trên tất cả các mạng lưới truyền hình quốc tế của mình – và đây là sự thay đổi triệt để so với bộ nhận diện trước đó
Thoạt nhìn nó có vẻ là một logo dạng typographic hoàn toàn, trong đó hình ảnh chuột Mickey vốn đã hiện diện trong logo trước đây giờ chỉ được thể hiện bằng những nét vẽ tinh tế.
10. Indiegogo
Tiền thân là một website gây quỹ từ cộng đồng, Indiegogo là một công ty tương đối non trẻ, mới chỉ được biết đến từ năm 2008
Được công bố vào tháng Tư, logo mới này truyền tải thông điệp “sứ mệnh của công ty là cộng tác tay trong tay với các nhà vận động dân chủ hóa tài chính và cung cấp cho người dân trên toàn thế giới sức mạnh để giải quyết các vấn đề tài chính của họ”
11. Vimto
Được ra mắt vào tháng Năm, logo mới của hãng nước giải khát Vimto được thiết kế để tăng sự trải nghiệm và tần suất mua sản phẩm của hãng.
Sự sáng tạo được kết hợp với Springetts Brand Design và lấy cảm hứng từ slogan “Seriously Mixed Up Fun”, logo được thiết kế tạo cảm giác như sự bùng nổ trên bao bì, tuy vậy nó có vẻ ít bùng nổ hơn so với logo cũ (hình dưới)
12. Google
Không bao giờ ngủ quên trên đỉnh vinh quang, vào tháng Năm vừa rồi, bộ phận thương hiệu của Google đã tiến hành điều chỉnh thiết kế logo của công ty khổng lồ này – mặc dù đây là mẫu thiết kế vừa cho ra mắt 8 tháng trước – với điểm nhấn chính là điều chỉnh kiểu chữ.
13. Intel
Với xu hướng truy cập website bằng thiết bị di động ngày càng nhiều, Intel đã tỏ ra rất thông minh với mẫu thiết kế logo được làm lại rất tinh tế này. Gã khổng lồ công nghệ đã sáng tạo ra font chữ riêng độc quyền cho logo mới của mình, Intel Clear, được thiết kế để dễ đọc hơn trên màn hình và có thể được sử dụng trên các bảng chữ cái khác nhau. Font chữ mới được phát triển bởi Red Peak và đơn vị cung cấp font chữ Dalton Maag
Logo cũ khó đọc trên thiết bị di động
14. Penguin Press
Penguin Press là con dấu đóng trên sách về những câu chuyện thực tế Penguin Random House, được sử dụng từ 11 năm nay. Trong tháng Bảy, công ty đã quyết định thay đổi diện mạo mới cho nó, họ đã hợp tác với Michael Bierut ở Pentagram để sáng tạo nên hệ thống nhận diện mới (hình trên) với hình ảnh mang tính biểu tượng của một con dấu
Các wordmark trong logo cũ (hình dưới) gần như không thể đọc được khi in ấn với kích thước nhỏ, đặc biệt là trên màn hình, khi mà việc đọc sách trên thiết bị di động đã trở thành xu hướng hiện nay
Các nhà thiết kế đã bỏ đi chữ “The” và tập trung vào từ viết tắt PP. Ký hiệu mới trông giống với biểu tượng ¶, biểu tượng dùng khi cần rà soát lại đoạn văn bản.
15. Airbnb
Logo mới |
Logo cũ |
Airbnb là một dịch vụ web phổ biến cho phép bạn đăng ký cho thuê phòng nhà mình mỗi đêm cho những người có nhu cầu nơi ở thay cho việc ở khách sạn.
16. Foursquare
Logo mới |
Logo cũ |
Ứng dụng mạng xã hội Foursquare đã cho ra mắt mẫu thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu mới hồi tháng Bảy, cùng với đó là một nền tảng ứng dụng hoàn toàn mới
Công ty đã loại bỏ hệ thống check-in của nó – cái từng có trên USP của ứng dụng – để trở thành một cuốn cẩm nang hướng dẫn du lịch địa phương cho cá nhân phù hợp với thị hiếu của bạn, giống như Yelp hay Google Maps, và mẫu logo mới được thiết kế nhằm phản ánh điều đó.
17. Volvo
Hãng xe hơi Volvo đã ra mắt phiên bản màu đen và màu bạc của logo mới vào tháng Chín, sản phẩm được sáng tạo bởi Stockholm Design Lab (http://www.stockholmdesignlab.se/) hợp tác với Tröllback & Company
Thiết kế mới là một tinh chỉnh nhỏ nhưng quan trọng so với mẫu logo nam tính và ngang ngạch được thiết kế hồi năm 2006 (hình dưới), và vẫn tiếp tục phát triển hình ảnh mang tính biểu tượng “ironmark” đã có từ năm 1927.
18. Hershey
Cũng trong tháng Chín thì công ty Hershey, đơn vị nổi tiếng với sản phẩm socola Hershey và hơn 80 loại bánh kẹo khác, bao gồm cả Reese và Kitkat, đã công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới, bao gồm cả thiết kế logo mới như hình trên.
Một sự thay đổi theo hướng thiết kế phẳng thay vì kiểu dáng 3D như logo cũ (hình dưới),
thiết kế logo mới nhằm phản ánh sự phát triển của công ty từ một nhà sản xuất socola chủ yếu ở Mỹ trở thành công ty sản xuất bánh kẹo và snack toàn cầu
19. DeviantArt
DeviantArt là một gallery nghệ thuật trực tuyến với 32 triệu thành viên đăng ký đã tiết lộ một hình ảnh thương hiệu mới trong tháng Mười Hai vừa rồi
Logo mới với hình ảnh lắt cát DA nổi tiếng, sử dụng font chữ Calibre, được sáng tạo bởi Moving Brand
20. Pizza Hut
Trong tháng Mười Một, một trong những nhà hàng lớn nhất thế giới đã công bố sự thay đổi lớn trong các thực đơn cũng như sự nhận diện tổng thể cho các nhà hang của mình, bao gồm cả sự thay đổi về hình ảnh thương hiệu và thiết kế logo.
Logo mới (hình trên) là một bước tiến lớn so với thiết kế logo cũ (hình dưới) – với vòng tròn màu đỏ nhạt mô tả chiếc bánh pizza và vẫn giữ lại biểu tượng mái nhà ở phía trên
Vislogo – Creative Bloq