Một thương hiệu song hành cùng lịch sử
Chai nước tương MAGGI trong căn bếp gia đình Việt ngày nay tưởng chừng đơn giản chỉ có vậy, nhưng thực chất đằng sau đó là cả một câu chuyện về lịch sử, câu chuyện về thương hiệu gia vị tồn tại gần một thế kỷ mà không phải ai cũng hiểu rõ.
MAGGI từng là “danh từ chung” để chỉ nước tương
MAGGI đã theo chân người Pháp vào Việt Nam từ những năm đầu thế kỷ
Tuy nhiên, MAGGI chính là tên riêng, tên của người sáng lập ra nhãn hiệu MAGGI. Đó là ông Julius MAGGI, tên đầy đủ là Julius Michael Johannes MAGGI (1846-1912). Ngày nay thương hiệu MAGGI thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Nestlé, tập đoàn về Dinh Dưỡng, Sức Khỏe và Sống Vui Khỏe hàng đầu trên thế giới. MAGGI bao gồm 300 loại sản phẩm đa dạng về thực phẩm.
MAGGI gắn bó trong mỗi bữa ăn gia đình Việt
Và hành trình hơn một thập niên để đưa MAGGI về đúng với vị trí của mình
Các dòng sản phẩm MAGGI tại Việt Nam
Với công trình nghiên cứu này, trường hợp của thương hiệu MAGGI trong ngôn ngữ đã trở thành trường hợp đầu tiên trên thế giới mà chủ sở hữu thương hiệu đã hợp tác thành công với các nhà khoa học để đưa thương hiệu về đúng vị trí của nó trong từ điển tiếng Việt. Nghiên cứu này đã mở ra một hướng mới cho các chủ sở hữu thương hiệu để giải quyết những vướng mắc với ngôn ngữ. Từ góc nhìn của Nhà sử học, ông Dương Trung Quốc chia sẻ: “Câu chuyện tranh luận trên lĩnh vực thuần túy về ngôn ngữ hoặc về pháp luật về xu hướng chung hóa tên riêng sẽ còn kéo dài, nhưng sự hiểu sâu sắc hơn về nguồn gốc sản phẩm mang tên MAGGI gắn bó với con người Việt Nam, động lực sáng chế ra nó (một người đã quan tâm đến đời sống tiện ích trong ẩm thực và hướng đến đối tượng bình dân) là câu chuyện có lẽ hôm nay tôi mới biết đến. Đôi khi soi qua mâm cơm, món ăn hàng ngày chúng ta có thể ý thức được những giá trị vượt ra khỏi giới hạn ban đầu để trở thành một giá trị văn hóa, một phần đóng góp vào sự phát triển của cá nhân cũng như của xã hội”.
Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ về câu chuyện lịch sử của MAGGI