Đã đến lúc nói về Social Intranet
Năm 2014, Việt Nam chào đón người dùng thứ 20 triệu tham gia các mạng xã hội thuộc hệ thống Social Media. Điều này khẳng định, social media đã và đang trở thành một hoạt động độc lập của người dùng Internet Việt Nam.
Từ khởi nguồn là năm 2008, Social Media nhanh chóng mở rộng vai trò và tác động của nó với tốc độ tăng trưởng kinh ngạc. Ước tính, đến đầu năm 2015, Việt Nam sẽ chạm đến tỷ lệ 1:1 – tức là cứ có 1 người dùng Internet thì có 1 tài khoản trên Social Media.
Tỷ lệ người dùng mạng xã hội/người dùng internet Việt Nam 2014
Năm 2007, Social Media đã trở thành trào lưu toàn cầu, các doanh nghiệp trên thế giới nhanh chóng nắm bắt và đưa ra những chiến lược mới để thích nghi với nhóm người dùng đang bị tác động sâu sắc từ ảnh hưởng của các mạng xã hội. Tuy nhiên mãi cho đến năm 2010, các doanh nghiệp Việt Nam mới thực sự quan tâm đến Social Media và có những bước đi đầu tiên phù hợp với sự phát triển của thị trường.
Cuộc chơi Marketing (nhất là những doanh nghiệp phục vụ cho nhóm khách hàng trẻ) sau đó dần chuyển thành “doanh nghiệp nào am hiểu Social Media sâu sắc và nhạy bén hơn”. Giờ đây, không thể phủ nhận vai trò của Social Media đối với chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp, nhưng chúng ta còn rất nhiều điều khác để nói, vì Social Network đâu chỉ có thế!
Hãy thử hình dung về một khía cạnh khác của mạng xã hội, ở đó thay vì người dùng tương tác với nhau trong một cộng đồng rộng lớn, mà là các nhân viên, bộ phận, tổ chức trong một doanh nghiệp tương tác trực tiếp với nhau: một cách hiện đại, tiện dụng và cởi mở như những gì Social Media đã mang lại và thay đổi thị trường: Một mạng xã hội phục vụ cho công tác quản trị.
Thật khó để đưa ra một khái niệm thỏa đáng cho Social Intranet, nhưng để hiểu một cách khái quát nhất: đây là hệ thống quản trị hỗ trợ cho các hoạt động: làm việc, truyền thông, cộng tác của doanh nghiệp một cách toàn diện, trong một môi trường duy nhất. Là hệ thống quản lý và làm việc hiện đại, tuy nhiên Social Intranet dễ thao tác, sử dụng, cởi mở và thân thiện với người dùng ở mọi cấp độ trong doanh nghiệp.
Nói cách khác, Social Intranet đúng như tên gọi của nó, mang lại sự tương tác ở tầm cao mới cho doanh nghiệp sử dụng. Và tương tác tốt chính là nền tảng để sinh ra những giá trị mới.
Chỉ một ví dụ nhỏ từ hệ thống Email: thay vì hàng ngày các nhân viên tốn khá nhiều thời gian cho việc kiểm tra E-mail mới, soạn E-mail, chờ phản hồi. Social Intranet giúp họ giải quyết vấn đề này bằng một cách rất social: Tạo một E-mail mới dễ dàng như cách bạn viết một status mới trên Facebook, và cá nhân/nhóm người nhận sẽ trao đổi trực tiếp với người gửi trên status đó, với các chức năng như đính kèm file, hiển thị video, hình ảnh… được hỗ trợ đầy đủ, nhanh chóng và tiện lợi.
Chưa kể đến chức năng đồng bộ dữ liệu, với thanh tìm kiếm tương tự như Google cho tất cả mọi dữ liệu của doanh nghiệp, chỉ cần gõ vài từ khóa, và bạn đã có những điều bạn mong muốn: từ thông tin của đồng nghiệp, sự kiện nổi bật của tháng và cả những dự án, công việc bạn đang thực hiện. Chẳng cần ra khỏi chỗ ngồi hay phải tốn hàng giờ trong các phòng họp, bạn vẫn nắm đầy đủ và dễ dàng những sự việc xảy ra trong doanh nghiệp bạn, đơn giản như đang lướt News Feed trên Facebook.
Email được thay thế bằng hệ thống soạn bài viết (post) trực quan, nhanh chóng
và đầy đủ chức năng trong social intranet.
“Vào năm 2016, 50% các doanh nghiệp lớn sẽ sở hữu một hệ thống mạng xã hội nội bộ (Internal Social Network) trông-như-facebook, và 30% trong số này sẽ được xem là có vai trò thiết yếu như email và điện thoại ngày nay” – Gartner: Công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ
Social Intranet tuy đối với Việt Nam còn khá xa lạ và mới mẻ, nhưng có lý do để nói rằng, đã đến lúc những người chủ, người điều hành và cả những nhân viên đang làm việc trong các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết đến Social Intranet.
Cùng theo dõi những con số biết nói dưới đây để hiểu thêm về điều đó. Số liệu được cung cấp bởi YouNet (công ty hàng đầu Việt Nam và thế giới về các giải pháp Social Network).
Theo: Doanh Nhân Online