Bài học về mạng lưới quan hệ nhìn từ trận chiến của PayPal
Thuở ban đầu, đối thủ đáng gờm nhất của PayPal – công ty thanh toán điện tử của Mỹ – là Billpoint – một hệ thống thanh toán trực tuyến liên doanh giữa eBay, đối tác quan trọng nhất của PayPal, và ngân hàng Well Fargo Bank.
Hãy tưởng tượng ra tình cảnh của PayPal hồi đó: Hầu hết mối làm ăn lúc bấy giờ của PayPal có liên quan đến các khoản thanh toán từ đấu giá trên eBay, vậy mà eBay cũng tự sở hữu một hệ thống thanh toán cạnh tranh, cùng kế hoạch quảng cáo hệ thống này tới tất cả người dùng của mình.
Bài học về mạng lưới quan hệ nhìn từ trận chiến của PayPal (Ảnh: minh họa)
Đến người ngoài cũng ái ngại cho tương lai của PayPal.
Vậy mà bây giờ, PayPal đã vượt mặt Billpoint, buộc eBay phải mua lại công ty với giá hơn 1,5 tỷ USD.
Một trong những yếu tố làm nên thành công cho PayPal là việc vận dụng triệt để mạng lưới quan hệ.
Reid – phó giám đốc điều hành thời đó của PayPal đã khởi xướng chiến dịch này, trong đó ông động viên mọi thành viên của nhóm, từ lãnh đạo cấp cao cho đến kỹ thuật viên đơn lẻ, hãy tìm cách sử dụng mạng lưới quan hệ của mình để khai thác thông tin về chiến lược của Billpoint.
Trong khi đó, Billpoint hoàn toàn không màng đến việc sử dụng mạng lưới quan hệ để đi sâu tìm hiểu ý định của PayPal.
Sau những buổi trò chuyện với các công ty cũng xây dựng trên nền tảng eBay như Honesty.com và AuctionWatch, nhân viên PayPal nhận ra hai điểm trọng yếu.
Đầu tiên, đội của Billpoint tin rằng yếu tố dẫn đến thành công của một hệ thống thanh toán trực tuyến là mối quan hệ sâu sắc với ngân hàng để chống tội phạm mạng.
Bản thân ban lãnh đạo cho rằng mối quan hệ của Billpoint với ngân hàng danh tiếng Wells Fargo đã là một lợi thế áp đảo so với PayPal.
Thứ hai, trên thực tế, trái ngược với niềm tin của Billpoint, các công ty sử dụng nền tảng eBay (và khách hàng của họ) không thực sự quan trọng hóa mối quan hệ chặt chẽ với ngân hàng từ hệ thống thanh toán họ sử dụng.
Họ ưu tiên hệ thống nào dễ dùng, đặc biệt là việc liên lạc bằng email.
Việc phòng chống tội phạm mạng chỉ là một yếu tố bổ sung, chứ không phải yếu tố quyết định.
Không thông tin nào trong số hai điều trên được công bố, nhưng cũng chẳng điều gì là bí mật.
Việc sử dụng mạng lưới quan hệ phải được xử lý một cách thông minh vào có đạo đức: Các nhân viên của PayPal không lén lún khảo sát khách hàng, gửi câu hỏi bằng địa chỉ email giả, cũng chẳng lục lọi hệ thống của Billpoint.
Đơn giản, họ xác nhận những phát hiện của mình cách trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Billpoint và các nhân viên, hỏi về cách họ nhìn nhận thị trường.
Ngạc nhiên hơn, trong những cuộc trò chuyện đó, chưa bao giờ người của Billpoint bận tâm tới việc hỏi ngược lại người của PayPal, cũng câu hỏi ấy.
Chiến lược của PayPal nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc khai thác mạng lưới quan hệ, còn Billpoint thì không.
Một ưu điểm khác của việc mạng lưới quan hệ là nó sản sinh những điều may mắn, một thành tố thúc đẩy cải cách.
Hầu hết các sáng kiến cải cách không tự nhiên mà có, nó là kết quả của việc áp dụng những công nghệ hiện thời vào các lĩnh vực mới (ví dụ như tích hợp công nghệ cảm ứng của điện thoại vào đồng hồ).
Khi nhân viên tham vấn các cá nhân và chuyên gia trong mạng lưới quan hệ, họ thu được phản hồi từ nhiều tầng lớp, nhiều lĩnh vực chuyên sâu.
Như những giáo sư của trường đại học MIT khẳng định trong nghiên cứu mang tên “Nhân tố X”: “Khi sự cải cách, biến hóa và thực thi đã đạt điểm tới hạn, thì thành công phụ thuộc chặt chẽ vào cách nhóm tương tác với thế giới bên ngoài”, vì những đội làm việc thành công là những nhóm có khả năng “vượt ra ngoài giới hạn để xây dựng mạng lưới liên kết dày đặc, cả trong và ngoài tổ chức”.
Bạn chẳng được lợi lộc gì là vua chột của một xứ mù. Tuy nhiên mạng lưới quan hệ mở rộng phạm vi của “xứ mù” ấy thành một xứ sở to lớn hơn, cho phép các nhân viên của bạn mở rộng mối quan hệ toàn cầu và đa dạng hóa chúng.
Từ đó, các vấn đề được giải quyết nhanh hơn. Hay hơn nữa là chúng mở rộng số lượng “đồng minh” của một công ty.
Thêm một lợi ích nữa của các mối quan hệ là nó giúp bạn nhìn ra những cơ hội mà đáng lẽ bạn bỏ sót.
Với câu chuyện của PayPal, qua những cuộc trao đổi, nhóm nhìn ra một cách ẩn giấu để tăng trưởng lượng người dùng của công ty.
Sau khi nhóm nghiên cứu nhận ra ảnh hưởng to lớn của eBay đối với lượng khách của PayPal, nhân viên công ty đã tìm gặp những công ty khác cũng chịu ảnh hưởng từ eBay để được truyền cảm hứng.
Một trong số đó là Honesty.com, công ty đã chia sẻ cách để khai thác lượng người dùng thường xuyên của eBay nhằm thúc đẩy tăng trưởng.
Honesty.com cung cấp một gian hàng đấu giá, mỗi khi người bán chia sẻ đồ đấu giá trên eBay với Honesty.com, trang này có thể đính kèm gian hàng đấu giá vào tất cả đồ đấu giá của người bán.
Hệ thống này sẽ hiển thị tất cả lệnh đấu giá đối với sản phẩm của người bán trên gian hàng đấu giá tại Honesty, lôi kéo nhiều người bán khác cũng đăng ký và show sản phẩm cho người mua trên Honesty.
Phát hiện này không phải do phó giám đốc Reid tìm ra, mà được báo cáo lại từ một nhân viên cấp thấp.
Sau khi PayPal triển khai tính năng “Pay with PayPal”, rất nhiều người bán trên eBay đã tích hợp chức năng này vào sản phẩm đấu giá của họ, khiến tăng trưởng PayPal nhảy vọt.
Có lẽ, nếu không nhờ mạng lưới quan hệ, PayPal đã có cái kết hoàn toàn khác trong trận đấu với Billpoint.
Theo: Bizlive