Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

Thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng và nổi bật

Một sản phẩm thiết kế bao bì ấn tượng, sáng tạo có khả năng tác động vào thị giác người tiêu dùng, thuyết phục và kích thích mua hàng. Vậy bạn đã nắm được các nguyên tắc để có thiết kế bao bì sản phẩm đẹp hoàn hảo?

Bao bì đẹp, hấp dẫn, ấn tượng và bắt mắt sẽ làm cho sản phầm của bạn trở nên nổi bật và thu hút được nhiều khách hàng, làm tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Một bao bì bắt mắt sẽ tạo cho bạn một ưu thế cao về giá trị thương hiệu, bao bì tác động trực tiếp đến khách hàng thông qua vỏ hộp nhãn mác, chứ không phải chất lượng sản phẩm, chính vì yếu tố đó các doanh nghiệp rất chú trọng đến giá trị sản phẩm của họ thông qua việc thiết kế bao bì sản phầm độc đáo, ấn tượng. Một bao bì tốt cần đảm bảo các tiêu chí: rõ ràng và đơn giản, hình ảnh chân thật, tạo được sự khác biệt và có khả năng mở rộng thị trường.

thiết kế bao bì sản phầm độc đáo, ấn tượng

Bạn hãy cùng Lebrand tìm hiểu công thức thiết kế bao bì sản phầm để có một bao bì sản phẩm tốt nhé:

1. Thông điệp rõ ràng, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ

Người tiêu dùng chỉ có 3-5 giây để định vị và quyết định mua một sản phẩm với khoảng cách từ 1-2m. Vì vậy, thông điệp truyền tải trên bao bì cần thể hiện rõ ràng, khiến khách hàng nhận biết được ngay lập tức.

Thông điệp rõ ràng, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ

Image: fiverr.com

Đừng quá tham nhồi nhét thông tin hay hình ảnh vào bao bì, chú ý tập trung vào một giá trị cốt lõi và làm nổi bật điều đó. Trong thời gian chỉ vài giây ngắn ngủi, người mua hàng chỉ có thể xác lập trong tâm trí từ 3-4 yếu tố: thương hiệu, hình ảnh chính, thông điệp sản phẩm và mô tả. Do đó, bất kỳ các yếu tố rườm rà khác sẽ tạo ra sự lộn xộn, gây mất tập trung cho khách hàng, khiến thông điệp chính bị nhiễu loạn, đôi khi còn gây tác dụng phụ!

2. Đảm bảo tính chân thật

Vấn đề đa số nhà thiết kế bao bì mắc phải là cố gắng mô tả sản phẩm trên bao bì bắt mắt và hấp dẫn nhất. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh bát mì tôm nghi ngút khói với đầy đủ thịt tôm trên bao bì của các hãng mì tôm hay những chiếc bánh quy phủ đầy socola nhưng sự thật thì đó chỉ là những chiếc bánh bình thường.

Chính việc “độn” hình ảnh lên gấp 10 lần như vậy sẽ khiến khách hàng thất vọng trong lần đầu sử dụng và ngoảnh mặt với sản phẩm lần sau. Thế nên yếu tố chân thật trong hình ảnh rất quan trọng, nếu bạn là một nhà thiết kế bạn nên thiết kế bao bì sản phẩm một cách chân thật nhất đổi lại bạn sẽ nhận được sự chân thành của khách hàng.

Có thể thấy, bao bì ngày càng ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của một sản phẩm. Bao bì là thứ hữu hình duy nhất mang các giá trị sản phẩm thương hiệu đến với người tiêu dùng một cách rõ ràng nhất,  nếu bạn biết cách vận dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rất lớn.

thiết kế bao bì sản phẩm một cách chân thật nhất đổi lại bạn sẽ nhận được sự chân thành của khách hàng.

3. Tạo ra sự khác biệt

Bạn nên nhớ rằng, người tiêu dùng luôn có xu hướng dùng mắt để cảm nhận sản phẩm trước khi xem xét kỹ các thông số trên bao bì. Vì vậy, thiết kế bao bì phải làm nổi bật yếu tố thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Bao bì sản phẩm, tự bản thân nó đã là một chuyên viên marketing, “giao tiếp” với khách hàng qua màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh trên bao bì. Trong khi màu sắc là yếu tố giúp nhận biết thương hiệu thì hình dáng bao bì lại gửi đi một thông điệp mạnh mẽ. Một bao bì sáng tạo thôi chưa đủ, bao bì phải tập trung truyền tải thông điệp thương hiệu đến với khách hàng. Từ màu sắc, font chữ, hình dáng thiết kế, hình ảnh trên bao bì đều phải đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu chung.

Thương hiệu của bạn có thể sử dụng 1 hoặc vài biểu tượng đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra bạn: màu sắc đặc trưng, kiểu dáng bao bì, logo…

Có thể lấy ví dụ về thương hiệu với hơn 100 năm lịch sử – Coca Cola. Kể từ năm 1915, Coca Cola vẫn luôn trung thành với kiểu chai thân cong (contour bottle). Đây là kiểu chai được biết đến nhiều nhất thế kỷ 20 và trở thành biểu tượng vĩnh cửu của thương hiệu này.

Thiết kế bao bì Cocacola

4. Hiệu ứng kệ hàng

Bạn hãy quan sát đối thủ của bạn trong siêu thị xem các họ sử dụng màu sắc như thế nào, hãy thiết kế bao bì sản phẩm với màu sắc ngược lại với đa số bạn sẽ thấy hiệu ứng sản phẩm của bạn khi đặt chung với các sản phẩm khác. Chẳng hạn như khi nhìn các bảng quảng cáo toàn màu xanh, đột nhiên xuất hiện một bảng màu đỏ, đó mới chính là bảng quảng cáo thu hút nhất.

Tham khảo một số dự án Thiết kế bao bì

Thiết kế bao bì Ebisu Food
Thiết kế bao bì Viettel Post
Thiết kế bao bì Eden Spa
Thiết kế bao bì Sắc Ngọc Khang
Thiết kế bao bì Sắc Ngọc Khang
Thiết kế bao bì Smart Salf
Thiết kế bao bì Cát Linh
Thiết kế bao bì Rượu Tằm Xứ Quảng
Thiết kế bao bì Biofresh Tea

Các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo để có bao bì thu hút người tiêu dùng

1. Thể hiện được sự hấp dẫn của sản phẩm

Ngày nay người ta mua hàng không chỉ vì chất lượng của sản phẩm, mà còn vì giá trị tinh thần mà nó mang lại. Hay nói chính xác, người tiêu dùng có xu hướng bị chinh phục bởi cảm xúc mà sản phẩm hay thương hiệu truyền tải.

Bao bì sản phẩm

Sản phẩm dành cho nữ thì nên đựng trong những bao bì quyến rũ, mềm mại. Còn sản phẩm dành cho nam thì nên có bao bì thiết kế theo hướng nam tính, mạnh mẽ. Đặc biệt với ngành hàng thực phẩm, bản thân bao bì cần thể hiện được sự hấp dẫn của sản phẩm bên trong nó. Khi cảm xúc mà bao bì tạo nên đồng điệu với người mua hàng, họ sẽ cảm nhận được nét hấp dẫn của sản phẩm bên trong bao bì đó. Đó là lí do họ quyết định “đầu tư” cho sản phẩm của bạn tại các điểm bán.

2. Chú trọng đến khả năng sử dụng của bao bì

Suy cho cùng, nhiệm vụ đầu tiên của bao bì sản phẩm là bảo vệ sản phẩm đó, giúp người mua mang đi hay lưu trữ sản phẩm dễ dàng hơn. Vì vậy mà trong số các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo, bạn cần chú trọng đến khả năng sử dụng của nó trước. Chưa cần bàn đến tính thẩm mỹ hay hiệu quả quảng bá thương hiệu, thành công của bao bì là khi nó không làm khó người dùng khi sử dụng sản phẩm bên trong. Từ kiểu dáng, kích thước cho đến chất liệu, bao bì cần đảm bảo giúp khách hàng vận chuyển, sử dụng và bảo quản sản phẩm tốt nhất và tiện lợi nhất.

Thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng và nổi bật

3. Đảm bảo thông điệp đơn giản nhưng đầy đủ

Rất nhiều người chú ý đến thông tin về sản phẩm trên bao bì trước khi quyết định có mua nó hay không. Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cách sử dụng… đều rất quan trọng. Dù ít hay nhiều thì khách hàng cũng cần biết mình đang sắp mua thứ gì đúng không nào?

Dĩ nhiên những thông tin này bạn không nhất thiết phải liệt kê nó trên bao bì một cách nhàm chán. Bạn có thể thể hiện chúng bằng hình ảnh, biểu tượng, kí hiệu… mọi thứ. Nhưng hãy đảm bảo nguyên tắc cơ bản nhất là “đơn giản và dễ nhớ”. Thông tin càng được trình bày đơn giản bao nhiều sẽ khiến khách hàng mất ít thời gian để đọc, suy nghĩ và lựa chọn bấy nhiêu.

mẫu thiết kế bao bì

Ngoài ra, phần thông tin trên bao bì cũng là nơi thích hợp nhất để bạn đi vào tâm trí khách hàng đấy. Logo, slogan, thông điệp, hình ảnh đại diện… hay bất cứ thứ gì bạn muốn khách hàng nhớ về bạn, hãy đặt nó trên mẫu thiết kế bao bì thật nổi bật và hợp lý nhé. Và nguyên tắc thiết kế bao bì vẫn là: đơn giản và dễ nhớ!

4. Tôn trọng sự khác biệt của thương hiệu

Trong các nguyên tắc trong thiết kế bao bì nên tham khảo, đây là yếu tố giúp bạn tăng nhận diện và khả năng cạnh tranh của thương hiệu đấy. Trong marketing, bao bì vẫn là một chuyên viên tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Thương hiệu có thể sử dụng một hoặc vài biểu tượng đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra bạn: màu sắc đặc trưng, kiểu dáng bao bì, logo…

nguyên tắc trong thiết kế bao bì

Đặc biệt, những yếu tố này cần phải đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bản thiết kế bao bì thể hiện được sự khác biệt thương hiệu hiệu quả. Chính sự đồng bộ sẽ khiến bao bì thành công cụ hữu ích để quảng bá thương hiệu của bạn, tăng tính nhận diện lên nhiều đấy.

5. Sáng tạo nhất có thể

Sáng tạo và khác biệt là điều sẽ khiến khách hàng chú ý đến bạn giữa vô vàn sản phẩm cùng loại trên kệ hàng điểm bán. Bắt mắt là yếu tố khiến khách hàng dừng mắt lại bên sản phẩm của bạn chứ không phải đối thủ. Chỉ khi khách hàng chú ý đến bạn thì mới có khả năng khiến họ ấn tượng, họ ghi nhớ, cân nhắc và cuối cùng là chọn mua sản phẩm. Bởi thế ngày nay bạn có thể thấy các thương hiệu rất đầu tư vào thiết kế bề ngoài của bao bì.

Thiết kế bao bì

Kiểu dáng, màu sắc, chất liệu… khác lạ và đặc biệt là những điều nhà thiết kế thương hiệu vẫn đang cố gắng tạo nên cho thiết kế bao bì. Nhưng lưu ý nhé, trong các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo thì sáng tạo cũng là nguyên tắc nguy hiểm nhất. Bởi có đôi khi sáng tạo quá đà sẽ đi xa thương hiệu, phản tác dụng. Nên nhớ rằng dù bạn đang sáng tạo bao bì – một công cụ branding chứ không phải một tác phẩm nghệ thuật đâu nhé.

6. Đảm bảo bao bì có thể mở rộng được

Một mẫu thiết kế bao bì không thể mở rộng sẽ gây khó khăn cho thương hiệu. Trước tiên là sẽ rất khó khăn để mở rộng chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Khi muốn tạo một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau, để người tiêu dùng nhận ra chúng là một chuỗi dễ nhất là thông qua bao bì. Thứ hai, việc dùng bao bì để kể câu chuyện thương hiệu đang trở thành xu hướng của marketing. Cuối cùng, Vibrant Gradients – Dải Gradients sặc sỡ đang là xu hướng hot trong thiết kế bao bì. Theo phong cách này, mỗi sản phẩm mang một màu, những sản phẩm cùng dòng sẽ liên kết với nhau và làm nổi bật nhau bằng các dải màu Gradients sặc sỡ này.

mẫu thiết kế bao bì

Thời đại số, thương hiệu ngại gì mà chưa số hóa bao bì để khác biệt

Bước vào kỷ nguyên công nghệ, bao bì cũng không nằm ngoài làn sóng số hóa. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tạo cho mình xu hướng riêng với bao bì số. Còn bạn?

Trước áp lực từ làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp đang đầu tư về công nghệ trong quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo sự khác biệt. Nổi trội nhất hiện nay là xu hướng quảng bá thương hiệu bằng bao bì số thông qua cơ sở tương tác trên nền tảng di động.

Bao bì số rộng cửa ứng dụng

Bao bì số có lợi thế lớn so với các kênh tiếp thị số phổ biến khác hiện nay. Bản thân bao bì đã có khả năng tiếp cận khách hàng nhanh, gần và chính xác. Khi kết hợp cùng tính tương tác vượt trội từ nền tảng di động, bao bì số mang về hiệu quả mà nhiều hình thức tiếp thị đang nỗ lực tìm đến.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã nắm bắt kịp xu thế này. Bao bì nhanh chóng được cải tiến “số hơn” để dễ dàng với công nghệ thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong đó, bao bì được tích hợp AR được xem như một kênh truyền thông mới, marketer có thể kể câu chuyện thương hiệu, tăng tương tác với người tiêu dùng ngay tại thời điểm họ ra quyết định mua hàng.

Bao bì sản phẩm

Cũng bằng những hiệu ứng hình ảnh AR mà thương hiệu thời trang, mỹ phẩm có thể tăng cường và cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng, thương hiệu có thể cho phép khách hàng thử nghiệm các sản phẩm, phối hợp chúng với nhau dễ dàng và linh hoạt.

Các cửa hàng thức ăn nhanh có thể tích hợp tính năng cho phép người tiêu dùng tương tác với món ăn hoặc bao bì để nhận quà, gọi thêm món hoặc giải trí trong lúc chờ đợi…

Trong các ngành như dược hay kỹ thuật, đơn thuốc và bản hướng dẫn lắp đặt thường phức tạp và khó hiểu. Thương hiệu hoàn toàn có thể đơn giản hóa nó bằng những hình ảnh 3D và video sinh động.

Nhân tố thành công của nhiều dự án quảng cáo

Tại Đông Nam Á, các chiến dịch quảng cáo thành công chú trọng sự “khác biệt” trên bao bì số mà Heinz và Nestlé Milo đã thực hiện chính là những dẫn chứng cụ thể nhất cho hiệu quả của “số hóa bao bì”.

Chiến dịch tương cà Heinz đã chuyển đổi bao bì sản phẩm hằng ngày thành cẩm nang nấu ăn cho người tiêu dùng, cập nhật công thức nấu ăn dưới định dạng 3D kèm theo chức năng hỗ trợ video hướng dẫn thực hành, người dùng chỉ cần ấn vào nút “download” là lưu được công thức nấu ăn về smartphone. Chiến dịch đạt trên 414.000 người dùng khác nhau với thời gian trải nghiệm trung bình của một người là 3 phút 53 giây.

ý tưởng thiết kế bao bì

Còn Nestlé Milo và chiến dịch “Nhà vô địch làm từ Milo” tại Thái Lan hướng đã dẫn các bà mẹ về chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh cho trẻ, kể câu chuyện quá trình rèn luyện để trở thành các nhà vô địch Thái Lan. Chiến dịch đã thu hút 162.000 lượt quét bao bì, trung bình một người dùng quét 4 lần để trải nghiệm. Thời gian trải nghiệm trung bình là 5 phút 14 giây, lượt người dùng tương tác cao gấp 10 lần so với quảng cáo tivi hay mạng xã hội.

Có thể thấy, AR là một công nghệ mới, và còn quá sớm để nói về tương lai của bao bì số, nhưng với sự quyết tâm nhập cuộc, tinh thần “vượt sóng” của cộng đồng doanh nghiệp hiện tại, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một tương lai lạc quan của bao bì.

Là công ty chuyên sản xuất bao bì uy tín, nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là đội ngũ Designer chuyên nghiệp, Lebrand tự tin sẽ mang đến cho quý khách hàng một sản phẩm bao bì ấn tượng, độc đáo, thu hút được nhiều khách hàng,… làm tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của bạn. Hãy gọi cho Lebrand ngay và luôn để sở hữu được một thiết kế bao bì sản phẩm tốt nhất bạn nhé!

    YÊU CẦU TƯ VẤN

    BẠN THÀNH CÔNG - CHÚNG TÔI CŨNG THÀNH CÔNG!

    Bài viết khác