Nguồn gốc của các ký hiệu quen thuộc từ đâu? Phần 2
Trong thế giới thiết kế, các kí hiệu có thể được sử dụng thể hiện bản sắc thương hiệu, truyền đạt nội dung và ảnh hưởng đến cách cảm nhận của khách hàng.
>> Xem thêm: Nguồn gốc của các ký hiệu quen thuộc từ đâu? Phần 1
Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về ý nghĩa và nguồn gốc của biểu tượng “&”, “@”, “$”. Trong bài này, hãy cùng đến với các ký hiệu phổ biến khác mà ta vẫn thường sử dụng nhé.
Dấu !
Dấu chấm than xuất hiện từ tiếng Latin “io”, có nghĩa là “HURRAYY”. Ban đầu nó được sử dụng như một cách kinh điển để thể hiện niềm tin và sự ngạc nhiên, chia sẻ những tình cảm mạnh mẽ trên giấy và tiết kiệm thời gian viết lách. Đôi khi, dấu “!” còn có thể truyền đạt một cảm giác cảnh báo, niềm vui, sự nhấn mạnh, sự nhiệt tình hoặc tức giận. Trong thiết kế in ấn, dấu chấm than được dùng để biểu thị tiếng “hét” “hít sâu”. Còn các nhà thiết kế thì sử dụng biểu tượng này cho các biển quảng cáo, quảng cáo in, áp phích phim và trang web.
Dấu #
Nguồn gốc chính xác của ký tự “#” đã được nghiên cứu trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Chỉ biết rằng nó được ra đời cùng với dấu hoa thị (*),cả hai đều xuất hiện trên máy đánh chữ tiêu chuẩn của Mỹ.
Biểu tượng “#”lần đầu tiên được đưa lên Twitter vào ngày 23 tháng 8 năm 2007 bởi Chris Messina, để nhóm các bài đăng có cùng chủ đề – #topic. Đến nay nó đã được sử dụng rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội.
Biểu tượng vô cực
Ngày nay, người ta sử dụng biểu tượng này để truyền đạt ý tưởng về sự vĩnh cửu và hài hòa. Biểu tượng vô cực lần đầu tiên được giới thiệu bởi nhà toán học người Anh John Wallis. Sau đó nó được dùng rộng rãi trong vật lý, khoa học máy tính và đại số. Thường để biểu thị một vô hạn tiềm năng chứ không phải là một đại lượng thực sự là vô hạn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng biểu tượng vô cực đã có nguồn gốc từ cổ xưa với ý nghĩa sâu sắc.
Tại Ấn Độ và Tây Tạng, vô cực đại diện cho thuyết nhị nguyên và hoàn hảo, sự cân bằng giữa các lực lượng đối lập và sự thống nhất giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. Trong khi với Kitô giáo trên khắp Đế quốc Frankish (Tây u ngày nay) biểu tượng vô cực đã trở thành một phần của thánh giá Saint Boniface. Và phải nói đến hình tượng cổ xưa nhất của biểu tượng vô cực: biểu tượng Ouroboros của Ai Cập – hình ảnh một con rắn ăn đuôi của chính nó, đại diện cho chu kỳ chết và tái sinh liên tục của rắn.
Biểu tượng trái tim
Biểu tượng trái tim là một trong những biểu tượng được sử dụng rộng rãi nhất trong thiết kế đồ họa. Biểu tượng phổ biến này đã được thiết kế chính thức sau khi nhà thiết kế Milton Glaser thiết kế cho thương hiệu I Heart NY của mình cho NYC những năm 1970. Ngày nay, nó là biểu tượng rõ ràng nhất để đại diện cho tình yêu, lòng tốt, sự đoàn kết, tình cảm và lòng chung thủy (giữa những người khác).
Dù nguồn gốc của biểu tượng này là gì thì chúng ta đều liên kết biểu tượng này với tình yêu. Trên mạng xã hội, chúng ta còn sử dụng nó để đánh dấu các bài đăng, hình ảnh mà ta yêu thích.
Khám phá thêm những thông tin hữu ích khác về thiết kế đồ họa tại www.lebrand.vn bạn nhé.