Background

The Blog

We are willing to take the best services for you.

[Infographic] Những thương hiệu có tên gọi khác nhau trên thế giới

Sự trung thành thương hiệu có thể là điều gì đó rất quyền lực và đôi khi không sản phẩm nào khác có thể làm được những điều mà thương hiệu mạnh có thể làm được.

Tuy vậy khi đi du lịch nước ngoài, bạn có thể ngạc nhiên khi không thấy thương hiệu mình yêu thích đâu cả. Thật ra, không phải tất cả đều biến mất. Nhiều thương hiệu thường thay đổi tên sản phẩm của họ để phù hợp với đặc tính từng khu vực, vì thế đừng buồn bởi một sản phẩm khác tên.

Tuy nhiên, có lẽ không vui cho lắm vì bạn sẽ khó chịu khi biết những cái tên này không đúng với thương hiệu bạn thích chút nào. Hãy xem infographic bên dưới để tìm hiểu “Những thương hiệu có nhiều tên khác nhau trên thế giới”. Hãy khám phá thương hiệu yêu thích của mình, bạn sẽ thấy chúng ở nước ngoài và sẽ không bực bội với những cái tên thay thế.

Những thương hiệu có nhiều tên khác nhau trên thế giới

Thương hiệu "Mr.Clean", thuộc sở hữu của Procter & Gamble, thường được biên dịch theo ngôn ngữ từng quốc gia mà sản phẩm này có mặt. Tại Vương quốc Anh, thương hiệu này có tên là Flash vì cùng tên với một thương hiệu khác xuất hiện trước đó.

Thương hiệu “Mr.Clean”, thuộc sở hữu của Procter & Gamble, thường được biên dịch theo ngôn ngữ từng quốc gia mà sản phẩm này có mặt. Tại Vương quốc Anh, thương hiệu này có tên là Flash vì cùng tên với một thương hiệu khác xuất hiện trước đó.

Thương hiệu bánh snack Lay's của Pepsico có nhiều tên khác nhau trên thế giới nhưng tất cả đều được nhận biết bởi logo bên dưới. Tại Úc, thương hiệu The Smith's được Lay's thâu tóm nhưng vẫn giữ tên gốc. Có những vị giống nhau nhưng bao bì lại khác màu nhau giữa các thị trường, càng dễ tạo ra sự bối rối. Ví dụ: Sản phẩm có vị mặn và bị giấm sẽ bọc trong bao bì màu xanh lá ở Vương quốc Anh, nhưng ở Mỹ sẽ là màu xanh da trời

Thương hiệu bánh snack Lay’s của Pepsico có nhiều tên khác nhau trên thế giới nhưng tất cả đều được nhận biết bởi logo bên dưới. Tại Úc, thương hiệu The Smith’s được Lay’s thâu tóm nhưng vẫn giữ tên gốc. Có những vị giống nhau nhưng bao bì lại khác màu nhau giữa các thị trường, càng dễ tạo ra sự bối rối. Ví dụ: Sản phẩm có vị mặn và bị giấm sẽ bọc trong bao bì màu xanh lá ở Vương quốc Anh, nhưng ở Mỹ sẽ là màu xanh da trời.

Thương hiệu Heartbrand của Unilever sử dụng một logo trên toàn cầu nhưng lại có nhiều tên khác nhau cho cùng một sản phẩm ở từng quốc gia. Ở Châu Á, thương hiệu kem này được biết là Kwality Walls, ở Bolivia là Breslers, còn ở Ireland chỉ đơn giản là HB

Thương hiệu Heartbrand của Unilever sử dụng một logo trên toàn cầu nhưng lại có nhiều tên khác nhau cho cùng một sản phẩm ở từng quốc gia. Ở Châu Á, thương hiệu kem này được biết là Kwality Walls, ở Bolivia là Breslers, còn ở Ireland chỉ đơn giản là HB.

Unilever khai sinh thương hiệu Axe tại Pháp nhưng không thể sử dụng tên này ở một vài nơi vì một số vấn đề về nhãn hiệu. Do đó, thương hiệu Lynx được áp dụng cho vài quốc gia.

Unilever khai sinh thương hiệu Axe tại Pháp nhưng không thể sử dụng tên này ở một vài nơi vì một số vấn đề về nhãn hiệu. Do đó, thương hiệu Lynx được áp dụng cho vài quốc gia.

Thương hiệu ngũ cốc Kellogg's có bộ bao bì khác nhau cho từng khu vực và những vật đại diện riêng cho các khu vực này. Cocoa Krispies có bộ ba các sản phẩm Snap, Crackle & Pop, Coco Póp & Choco Pops dùng chung hình tượng chú khỉ Coco, trong khi dòng sản phẩm Choco Kripis dùng chú voi Melvin làm biều tượng.

Thương hiệu ngũ cốc Kellogg’s có bộ bao bì khác nhau cho từng khu vực và những vật đại diện riêng cho các khu vực này. Cocoa Krispies có bộ ba các sản phẩm Snap, Crackle & Pop, Coco Póp & Choco Pops dùng chung hình tượng chú khỉ Coco, trong khi dòng sản phẩm Choco Kripis dùng chú voi Melvin làm biều tượng.

Thương hiệu gà rán Kentucky được đặt một cái tên khác tại khu vực nói tiếng Pháp Quebec của Canada. Quy định khắt khe về tên thương hiệu của Quebec buộc thương hiệu này phải đặt tên theo tiếng Pháp thành PFK (Poulet Frit Kentucky). Đây là một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng bắt nguồn từ Mỹ và trải rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu này phải chọn một cái tên khác là Down Under vì trùng với thương hiệu khác có mặt trước đó là Burger King. Burger King đã được đăng ký nhãn hiệu tại Úc nên chi nhánh tại đây là Jack Cowin phải đưa ra một danh sách các tên có thể dùng và thương hiệu Hungry Jack's ra đời từ đó.
Thương hiệu gà rán Kentucky được đặt một cái tên khác tại khu vực nói tiếng Pháp Quebec của Canada. Quy định khắt khe về tên thương hiệu của Quebec buộc thương hiệu này phải đặt tên theo tiếng Pháp thành PFK (Poulet Frit Kentucky). Đây là một thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng bắt nguồn từ Mỹ và trải rộng khắp thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu này phải chọn một cái tên khác là Down Under vì trùng với thương hiệu khác có mặt trước đó là Burger King. Burger King đã được đăng ký nhãn hiệu tại Úc nên chi nhánh tại đây là Jack Cowin phải đưa ra một danh sách các tên có thể dùng và thương hiệu Hungry Jack’s ra đời từ đó.
Thương hiệu The Dr.Oetker hầu như đồng nhất trên thế giới, ngoại trừ Ý. Thương hiệu này đã đổi thành Cammeo để giống tiếng Ý và dễ nghe hơn trước khi bỏ ký tự "m" thành Cameo. Được thành lập tại Tây Ban Nha và đặt theo tên của con trai nhà sáng lập Isaac Carasso, thương hiệu Danone đã đổi tên tại Mỹ để nghe giống tiếng Mỹ hơn khi nhiều người phát âm nhầm thành "Dan One".
Thương hiệu The Dr.Oetker hầu như đồng nhất trên thế giới, ngoại trừ Ý. Thương hiệu này đã đổi thành Cammeo để giống tiếng Ý và dễ nghe hơn trước khi bỏ ký tự “m” thành Cameo. Được thành lập tại Tây Ban Nha và đặt theo tên của con trai nhà sáng lập Isaac Carasso, thương hiệu Danone đã đổi tên tại Mỹ để nghe giống tiếng Mỹ hơn khi nhiều người phát âm nhầm thành “Dan One”.
Nguyên gốc với 3 tên riêng lẽ là Oil of Ulay, Oil of Ulan và Oil of Olaz được sử dụng tùy theo khu vực địa lý, giờ đây thương hiệu này đã được cắt gọn và chuyển thành Olay hoặc Olaz cho những quốc gia nói tiếng Đức. Ở một vài quốc gia, từ "diet" (ăn kiêng) không được dùng để mô tả thức ăn và đồ uống ít năng lượng. Vì thế Coca-Cola Light được sử dụng tại những quốc gia này. Theo thông tin của Coca-Cola, hỗn hợp chất làm ngọt được dùng trong sản phẩm được chế tạo theo nhu cầu tiêu thụ của người dùng.
Nguyên gốc với 3 tên riêng lẽ là Oil of Ulay, Oil of Ulan và Oil of Olaz được sử dụng tùy theo khu vực địa lý, giờ đây thương hiệu này đã được cắt gọn và chuyển thành Olay hoặc Olaz cho những quốc gia nói tiếng Đức. Ở một vài quốc gia, từ “diet” (ăn kiêng) không được dùng để mô tả thức ăn và đồ uống ít năng lượng. Vì thế Coca-Cola Light được sử dụng tại những quốc gia này. Theo thông tin của Coca-Cola, hỗn hợp chất làm ngọt được dùng trong sản phẩm được chế tạo theo nhu cầu tiêu thụ của người dùng.
Hệ thống bán lẽ T.J.Maxx được thành lập tại Mỹ bởi Bernard Cannarata và được đổi tên để tránh nhầm lẫn với chuỗi cung ứng TJ Hughes đã tồn tại trước đó khi hệ thống này xâm nhập thì trường Châu Âu. General Motors lần lượt nắm quyền kiểm soát Vauxhall và Opel vào năm 1925 và 1931. Mặc dù những chiếc xe được sản xuất cho toàn bộ khu vực Châu Âu, nhưng thương hiệu Vauxhall chỉ được áp dụng tại Vương quốc Anh, Quần đảo Eo Biển (Channel Islands) và Isle of Man.
Hệ thống bán lẽ T.J.Maxx được thành lập tại Mỹ bởi Bernard Cannarata và được đổi tên để tránh nhầm lẫn với chuỗi cung ứng TJ Hughes đã tồn tại trước đó khi hệ thống này xâm nhập thì trường Châu Âu. General Motors lần lượt nắm quyền kiểm soát Vauxhall và Opel vào năm 1925 và 1931. Mặc dù những chiếc xe được sản xuất cho toàn bộ khu vực Châu Âu, nhưng thương hiệu Vauxhall chỉ được áp dụng tại Vương quốc Anh, Quần đảo Eo Biển (Channel Islands) và Isle of Man.
Ở Anh, nếu bạn nhức đầu, bạn sẽ uống thuốc Anadin. Nhưng ở Mỹ, bạn không tìm thấy đâu, bởi vì thuốc này đã đổi tên thành Anacin. Thương hiệu Pizza lãnh của Mỹ hoạt động ở Canada dưới một cái tên khác mang phong cách Ý là Delissio.
Ở Anh, nếu bạn nhức đầu, bạn sẽ uống thuốc Anadin. Nhưng ở Mỹ, bạn không tìm thấy đâu, bởi vì thuốc này đã đổi tên thành Anacin. Thương hiệu Pizza lãnh của Mỹ hoạt động ở Canada dưới một cái tên khác mang phong cách Ý là Delissio.
Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, khi hỏi về Dove, người bán sẽ đưa cho một thanh Sôcôla ngon tuyệt. Nhưng tại Ấn Độ, Ai Cập và Anh, để có một thanh Sôcôla tương tự, bạn phải hỏi về Galaxy. Thương hiệu sản phẩm chữa khô môi, nứt đầu gối... đã lấy teen là Vasenol tại quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vì Vaseline chỉ nhắc tới sản phẩm chung hơn là tên thương hiệu.
Ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, khi hỏi về Dove, người bán sẽ đưa cho một thanh Sôcôla ngon tuyệt. Nhưng tại Ấn Độ, Ai Cập và Anh, để có một thanh Sôcôla tương tự, bạn phải hỏi về Galaxy. Thương hiệu sản phẩm chữa khô môi, nứt đầu gối… đã lấy teen là Vasenol tại quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vì Vaseline chỉ nhắc tới sản phẩm chung hơn là tên thương hiệu.
Tranh chấp tên thương hiệu Budweiser giữa công ty Mỹ và nước Cộng hòa Czech đã được tòa án quyết định về quyền đặt tên tại những quốc gia trên thế giới. Theo đó, đa số khu vực Châu Âu, Budweiser (của Mỹ) được chuyển thành Bud, và tại thị trường Mỹ và Canada, Bud-weiser (của CH Czech) được gọi là Czechvar. Tranh chấp tên thương hiệu Budweiser giữa công ty Mỹ và nước Cộng hòa Czech đã được tòa án quyết định về quyền đặt tên tại những quốc gia trên thế giới. Theo đó, đa số khu vực Châu Âu, Budweiser (của Mỹ) được chuyển thành Bud, và tại thị trường Mỹ và Canada, Bud-weiser (của CH Czech) được gọi là Czechvar.

Theo: Brands Vietnam

Bài viết khác